Tàu Israel bị tấn công ngoài khơi Oman

Thứ Sáu, 30/07/2021, 17:38
Theo thông tin từ phía quân đội Anh, một tàu buôn của Israel vừa bị tấn công ngoài khơi Oman.


Trong một tuyên bố mới đây của mình, Cơ quan hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh cho biết vụ việc xảy ra vào đêm qua (29/7) theo giờ địa phương, ở ngay phía đông bắc đảo Masirah của Oman. 

Tuyên bố của cơ quan này cho hay vụ việc không liên quan đến cướp biển, và vẫn đang tiếp tục được điều tra.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ đã xác định được quốc tịch của chủ sở hữu con tàu bị tấn công, nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin.

Ảnh minh họa: Tàu chở hàng Hyperion Ray của Israel. (Nguồn: Youtube)

Trước đó, một tàu chở hàng có một phần thuộc sở hữu của tỷ phú người Israel hôm 4/7 bị tấn công bằng tên lửa khi đang di chuyển trên Ấn Độ Dương. Vụ tấn công gây ra vụ hỏa hoạn trên con tàu, tuy nhiên đám cháy được dập tắt ngay sau đó và không ai trong số thủy thủ đoàn bị thương.

Vụ việc nghiêm trọng hôm 29/7 như "đổ thêm dầu vào lửa" mối quan hệ vốn đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết giữa Israel và Iran. Trong khi đó, các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân giữa chính quyền Tehran và các cường quốc phương Tây dường như chưa có bất kỳ dấu hiệu khả quan nào.

Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, khiến nền kinh tế của quốc gia Trung Đông này gần như bị tê liệt.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã nhiều lần áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran ngay sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018. 

Ngày 8/5/2018, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) hồi năm 2015, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Thỏa thuận lịch sử này đã hạn chế đáng kể khả năng làm giàu uranium phục vụ cho việc phát triển vũ khí hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, quốc gia này sau đó tuyên bố vượt quá giới hạn làm giàu uranium, đồng thời cho rằng họ chỉ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân khi Mỹ cũng làm như vậy.

Nguyễn Trung Thành (Theo Express.co.uk)
.
.
.