Tân quốc vương Malaysia chính thức tuyên thệ nhậm chức

Thứ Năm, 31/01/2019, 14:57
AP đưa tin, Tiểu vương bang Pahang Sultan Abdullah Ri’ayatuddin ngày 31-1 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành Quốc vương thứ 16 của Malaysia.

Trong bộ trang phục truyền thống màu màu xanh nước biển, ông Sultan Abdullah, 59 tuổi, đã đọc lời tuyên thệ nhậm chức trở thành Quốc vương thứ 16 của Malaysia.

Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra tại cung điện hoàng gia và được truyền hình trực tiếp trên cả nước. Lãnh đạo Chính phủ Malaysia dẫn đầu bởi Thủ tướng Mahathir Mohamad cùng các Bộ trưởng và các Tiểu vương đã tham dự sự kiện này. 

Tân quốc vương Malaysia duyệt đội danh dự. Ảnh: AP

Tiểu vương Abdullah được bầu chọn thay vị trí của Quốc vương Muhammad V, người bất ngờ tuyên bố thoái vị hôm 6-1 sau hơn 2 năm trị vì. Ông được Hội đồng Quân chủ bầu chọn vào hôm 24-1 và sẽ giữ chức Quốc vương trong 5 năm. 

Ông Sultan Abdullah nổi tiếng là người ưa thích thể thao, từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch liên đoàn bóng đá Malaysia và đang là thành viên trong hội đồng FIFA.

Tân vương của Malaysia Sultan Abdullah Ri'ayatuddin cùng phu nhân tại lễ nhậm chức. Ảnh: AP

Malaysia là quốc gia theo chế độ quân chủ. Tuy nhiên ngai vàng quốc gia, theo điều luật, được đổi chủ 5 năm một lần, giữa 9 tiểu vương đứng đầu 9 bang Hồi giáo. Tất cả các Tiểu vương sẽ gặp nhau tại Cung điện quốc gia ở Kuala Lumpur, trong một cuộc họp mặt được gọi là Hội nghị các nhà vua để bỏ phiếu bầu ra vị vua mới.

Mặc dù vai trò của nhà vua chỉ mang tính hình thức, nhưng hoàng gia Malaysia rất được tôn trọng, đặc biệt là từ bộ phận dân theo đạo Hồi chiếm đa số. Việc chỉ trích nhà vua hay hoàng gia đều bị nghiêm cấm.

Cũng trong buổi lễ, Tiểu vương bang Perak - ông Nazrin Shah đã tuyên thệ nhậm chức Phó Vương. Nhiệm kỳ Phó Vương cũng kéo dài trong 5 năm.

An Nhiên
.
.
.