Tấn công khủng bố vào trường Đại học Mỹ ở Kabul

Thứ Năm, 25/08/2016, 09:03
Tối qua (24-8), một vụ tấn công khủng bố nhằm vào một trường Đại học của Mỹ ở Kabul , Afghanistan khiến hàng trăm sinh viên, giáo viên và nhân viên bị kẹt trong trường trong vài giờ. Được biết các chiến binh đã đặt bom trong xe rồi xông vào khuôn viên trường, sau đó lực lượng đặc nhiệm đã lấy lại quyền kiểm soát.



Theo một tuyên bố từ Bộ Y tế nước sở tại thì đã có ít nhất 1 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 7h30 tối (giờ địa phương) và xuất phát từ một chiếc xe chất đầy chất nổ.

Ali Altae, một sinh viên tại ĐH này cho biết: “Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, tôi đang ở trường – lúc đó đang trong giờ lên lớp. Chúng đâm vào cửa trước và từ đó chúng xông thẳng vào khuôn viên trường. Có những lối thoát hiểm khẩn cấp, nhờ đó chúng tôi thoát ra ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người bên trong”.

Tấn công khủng bố vào trường ĐH Mỹ tại Kabul khiến nhiều người bị thương.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Massoud Hossaini, một phóng viên ảnh của AP đã đăng: “Cứu! Chúng tôi đang kẹt bên trong. Đây có lẽ là những lời cuối của tôi.” Hossaini đã bị thương ở tay do kính vỡ của một cửa sổ, một tay súng nhả đạn vào các cửa sổ  rồi sau đó trốn thoát. Có vẻ như những kẻ tấn công đã không thể xông vào một vài tòa nhà chính và cuối cùng buộc phải vào một bệnh viện nằm ngay cạnh đó.

Khu vực quanh đó lập tức được phong tỏa, cảnh sát có mặt với vũ khí hạng nặng, xe bọc thép và xe cứu thương có mặt ở cả tuyến trong lẫn ngoài. Các quan chức Afghanistan cho biết những cố vấn chống khủng bố của Mỹ đã có mặt ở hiện trường nhằm giúp giải quyết bế tắc.

Đại Học Mỹ tại Afghanistan được thành lập năm 2006 với sự tài trợ từ phía Mỹ và đang là trường đại học tư dẫn đầu trong nước. Tất cả sinh viên đều được giảng dạy bằng tiếng Anh và hiện có hơn 2000 sinh viên theo học. Hồi đầu tháng, 2 Giáo sư, một người Mỹ và một người Úc đã bị bắt cóc ngay tại trường.

Hiện vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tấn công nhưng có vẻ như đây là tác phẩm của nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban, nhóm cầm đầu cuộc nổi loạn trên khắp nước kể từ sự rút quân hàng loạt của các lực lượng quân đội Mỹ vào năm 2014. Nhóm này hiện tham gia trong cuộc chiến chống lại các lực lượng của chính phủ tại một nửa số tỉnh thành trong cả nước.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.