Tấn công khách cắm trại, gấu Bắc cực bị bắn chết

Thứ Sáu, 28/08/2020, 19:10
Một người đàn ông đã tử vong sau khi bị một con gấu Bắc cực tấn công tại khu vực Longyearbyen thuộc quần đảo Svalbard ở Na Uy hôm 28/8. Con gấu sau đó đã bị người dân bắn hạ, Reuters đưa tin.

Người phát ngôn văn phòng thống đốc Svalbard cho biết: "Cảnh sát nhận được thông báo vào lúc 3 giờ 50 phút sáng rằng một du khách tại khu cắm trại đã bị tấn công và bị thương bởi một con gấu Bắc cực".

Người đàn ông, được cho là một du khách nước ngoài, đã bị con gấu Bắc cực tấn công khi đang ở trong trại cùng một số người khác vào rạng sáng. Nạn nhân đã tử vong trên đường tới bệnh viện.

Đây là vụ gấu Bắc cực tấn công gây chết người đầu tiên ở Na Uy trong gần một thập kỷ qua. Hiện, danh tính của nạn nhân vẫn chưa được xác định.

Biển cảnh báo gấu Bắc cực tại Na Uy. Ảnh: TG

"Con gấu đã bị bắn bởi những người tại khu cắm trại và sau đó nó đi bộ về phía sân bay gần đó", Phó Thống đốc Svalbard, Soelvi Elvedahl cho biết. "Con gấu được tìm thấy ngay sau đó, trong tình trạng đã chết, tại bãi đậu xe của sân bay", ông nói thêm.

Nằm giữa mũi phía bắc của châu Âu và cực Bắc, quần đảo Svalbard với những ngọn núi và sông băng phủ tuyết trắng là nơi sinh sống của 2.939 người dân và 975 con gấu Bắc Cực, theo văn phòng thống kê của Na Uy và Viện Địa cực Na Uy.

Gấu Bắc cực là loài động vật quý hiếm được Na Uy đặc biệt bảo vệ. Việc bắn hạ chúng chỉ được phép thực hiện nhằm mục đích tự vệ, hoặc khi đó là giải pháp cuối cùng.

Tuy nhiên, người dân sinh sống hoặc di chuyển ra khu vực bên ngoài các khu định cư chính của Svalbard có nghĩa vụ phải mang theo các công cụ để xua đuổi động vật hoặc tự vệ, trong đó phần lớn được khuyên mang theo súng.

Các hòn đảo tại Na Uy đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các hoạt động du lịch và nghiên cứu khoa học, khiến việc va chạm giữa người và động vật ngày càng dễ xảy ra. Ngoài ra, băng ở Bắc cực đang ít dần đi, làm giảm không gian sống của gấu Bắc Cực, khiến chúng "đến gần hơn" nơi con người sống. 

Vụ gấu Bắc cực tấn công gây chết người xảy ra gần nhất tại quần đảo Svalbard là vào năm 2011, khi một cậu bé 17 tuổi đến từ nước Anh bị gấu Bắc Cực tấn công dẫn tới tử vong khi đang tham gia cắm trại cùng trường.

Vào năm 2015, một con gấu Bắc Cực đã lôi một du khách người Czech ra khỏi lều của anh ta khi anh ta và những người khác đang cắm trại ở phía bắc Longyearbyen. Con gấu đã cào vào lưng anh ta trước khi bị xua đuổi bởi tiếng súng.

Lam Ninh
.
.
.