"Lời hứa" của Tân Thủ tướng Italia trước Quốc hội

Thứ Tư, 06/06/2018, 12:06
Là Chính phủ dân túy đầu tiên tại Tây Âu với những cam kết vô cùng cứng rắn trước Quốc hội hôm 5-6 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Giuseppe Conte, một cựu luật sư đang được người dân Italia đặt rất nhiều hy vọng để giúp phát triển kinh tế mà không dựa vào bất cứ biện pháp thắt lưng buộc bụng nào. 


Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội, tân Thủ tướng Italia Giuseppe Conte khẳng định: "Nếu chủ nghĩa dân túy là việc tầng lớp cầm quyền lắng nghe nhu cầu của người dân và hệ thống lại những thiếu sót từ thời trước thì Chính phủ mới cam kết sẽ làm tốt được nhiệm vụ đó". 

Di cư, chính sách đối ngoại, tài chính công, lương hưu và tiền lương là những điểm nổi bật trong bài diễn văn của ông Conte. Các chuyên gia đánh giá rằng, đây là những vấn đề cấp thiết không chỉ với Italia mà còn với những quốc gia đang suy thoái tại châu Âu. 

Ông Conte (53 tuổi) từng là một luật sư và đang được hy vọng là người sẽ giúp Italia thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - chính trị. 

Về di cư, ông Giuseppe Conte kêu gọi việc sửa đổi quy chế chung Dublin - văn bản yêu cầu những người xin tị nạn phải đăng ký thông tin tại nơi nhập cảnh đầu tiên. "Chúng ta cần phải thiết lập một hệ thống tự động, giúp phân phối lại khu vực lưu trú của những người xin tị nạn. Italia không phải là quốc gia phân biệt chủng tộc. Chính việc sửa đổi quy chế sẽ nhằm quy định rõ và bảo đảm quyền hạn của họ". 

Về chính sách đối ngoại, Chính phủ mới dự tính sẽ tái khẳng định tư cách thành viên của mình trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với việc Mỹ là một đồng minh đặc quyền, đồng thời sẽ mở cửa với nước Nga và sớm thúc đẩy EU xem xét cắt giảm các biện pháp trừng phạt đối với Nga. 

Hơn nữa, ông Conte khẳng định sẽ không có chuyện nước này rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu. Cùng với đó, mặc dù Italia rất muốn giảm tỉ lệ nợ công, nhưng tân Thủ tướng quả quyết không trả nợ bằng việc thắt lưng buộc bụng mà phải phát triển kinh tế đất nước. "Chính phủ sẽ chú ý tới việc dạy nghề và tăng tỉ lệ có việc làm, đặc biệt là trong giới trẻ và những người có tay nghề", ông Conte nói.  

Cuối cùng, liên quan đến vấn đề lương hưu và tiền lương, ông Conte tuyên bố không giữ lại cái gọi là "lương hưu vàng": "Lương hưu cần được cắt giảm. Sẽ không có khoản nào vượt quá 5.000 Eu/tháng trong bối cảnh mọi thứ đang khó khăn. Mục tiêu của chính phủ là cung cấp hỗ trợ thu nhập cho các gia đình bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình trạng kinh tế xã hội xuống dốc". 

Được biết, tân Thủ tướng Conte sẽ sớm lên đường sang Canada dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), bắt đầu từ ngày 8-6, và dự kiến sẽ có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Linh Đan
.
.
.