Tài xế có thể bị nghỉ việc nếu không giữ sạch thân thể

Thứ Hai, 11/01/2016, 22:05
Aris Wahyudi, nhà sáng lập công ty cổ phần xe ôm mới  nhất ở Indonesia cho  biết ông đã tìm ra một phương thức độc đáo để chiến thắng trên thị trường: Tài xế không bị hôi nách.

“Chúng tôi đã quyết định thực hiện một cuộc thử nghiệm về mùi cơ thể để đánh giá sự hài lòng của khách hàng”, Wahyudi chia sẻ khi phát biểu trước báo chí trong một hầm để xe chật chội, ở đây có nhiều ứng viên tài xế đang đứng xếp hàng để được kiểm tra “mùi hương” tỏa ra từ nách như một phần quá trình tuyển dụng.

Các ứng viên xếp hàng chờ đến lượt kiểm tra mùi cơ thể.
Không bị hôi nách là yếu tố quyết định để một tài xế trở thành nhân viên của UberJek.

Hàng chục công ty xe ôm thành lập ở Indonesia trong năm qua, biện pháp cạnh tranh thị trường của Go Jek, doanh nghiệp vận tải bản địa đầu tiên sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh để khai thác thác hàng triệu xe ôm truyền thống trên khắp đất nước vạn đảo được người dân gọi là ojeks.

Hiện có gần 40 công ty vận tải hoạt động ở Indonesia, bao gồm GrabBike (Malaysia) và doanh nghiệp nước chủ nhà Ojeks Syari, họ quảng cáo chỉ có phụ nữ làm tài xế, mặc Jilbab lái Limobike, đối với dịch vụ cao cấp sẽ dùng đến xe Vespa và hành nghề theo giáo lý Hồi giáo

Endang Ahmad, 37 tuổi, chia sẻ công việc chuyên ngửi nách để chọn tài xế của anh rất chuyên nghiệp, nghiêm túc.

 “Tôi đã phát hiện ra nhiều loại mùi cơ thể khác nhau”, anh cho biết, trong khi tay nắm chặt một tấm bảng để ghi thông số ứng viên khi họ đang đứng trước quạt gió giang hai tay đằng trước một người đóng giả hành khách để chuẩn bị một “cuốc” xe ôm.

“Những người có mùi mồ hôi nặng và mùi hôi nách quện lẫn vào nhau, chúng tôi sẽ loại”, anh tiết lộ.

Wahyudi, một cựu kỹ sư điện đã vay tiền gia đình, bạn bè và một số nhà đầu tư thành lập công ty UberJek (doanh nghiệp không có bất kỳ quan hệ nào với dịch vụ chia sẻ thông tin taxi Uber có trụ sở ở California, Mỹ), cho biết, công ty của ông là doanh nghiệp duy nhất ở Indonesia kiểm tra kỹ mùi cơ thể tài xế.

Khi công ty triển khai khoảng 3.000 tài xế trong thời gian 1-2 tháng ra thị trường xe ôm, hành khách sẽ sử dụng ứng dụng độc quyền để đánh giá tài xế dựa vào mùi cơ thể. Tài xế bị nhiều người nhận xét không tích cực sẽ nhận được cảnh báo và có thể bị nghỉ việc nếu không giữ thân thể sạch sẽ.

Muhammad Ali, 44 tuổi, một nhân viên ngân hàng muốn kiếm thêm thu nhập bằng cách chạy xe ôm vào buổi tối cho biết ông đã chuẩn bị kỹ để vượt qua kiểm tra mùi cơ thể.

 ‘Tôi đã mua Rexona (một loại hóa mỹ phẩm dạng lỏng ngăn mùi cơ thể) bởi vì vợ tôi bảo, tôi nặng mùi. Nhưng tôi rất tự tin mình có thể vượt qua mọi bài kiểm tra hôm nay”.

Ngọc Bích (Theo Reuteurs)
.
.
.