Nga tái hiện chiến thắng lịch sử trước quân đội Napoleon 205 năm trước

Thứ Hai, 27/11/2017, 13:54
Cách đây hơn 200 năm, đội quân  của Hoàng đế Napoleon đã đem 600.000 binh lính tiến đánh nước Nga và thảm bại đến mức chỉ còn 16.000 quân trước khi rút về châu Âu.
Ngày 26-11, thành viên của các câu lạc bộ lịch sử tới từ Nga, Belarus, Pháp, Bỉ, Ba Lan đã cùng nhau tái hiện trận đánh giữa "đội quân vĩ đại" (Grande Armée) của Napoleon và quân đội Nga trên sông Berezina ở Belarus vào năm 1812.
Họ mặc trang phục như những binh sĩ trong trận chiến lịch sử cách đây đúng 205 năm. Đây là sự kiện quan trọng trong Chiến tranh Nga - Pháp 1812, đánh dấu chiến thắng của Nga trong cuộc chiến vệ quốc vĩ đại và sự sụp đổ của Triều đại Napoleon.
Mọi tình tiết theo đúng lịch sử đều được tái hiện đầy đủ. Họ cưỡi ngựa và sử dụng những loại vũ khí giống như trong trận chến cách đây 205 năm.
Trận đánh lịch sử trên thực tế đã diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17-11-1812 (theo lịch Nga cũ) khi tàn quân của hoàng đế Napoleon quyết định vượt sông Berezina rút về Ba Lan.
Trước đó, quân Pháp chiếm được Moscow nhưng lại chịu tổn thất nặng nề vì thiếu tiếp tế lại bị du kích Nga tấn công liên tục trong hoàn cảnh mùa đông khắc nghiệt.
Nối tiếp chiến thắng trên đất Nga, Hoàng đế Alexander I ra lệnh cho Nguyên soái Mikhail Kutuzov, Đô đốc Pavel Chichagov và Đại tướng Pyotr Wittgenstein vây bọc và ngăn chặn quân thù vượt sông.
Trong trận này, Napoleon đã vượt sông thành công. Tuy nhiên, già nửa đội quân của ông đã phải bỏ mạng trên hai bờ sông Berezina. 
Sau thảm kịch trên bờ Berezina thì các binh sĩ tinh nhuệ Pháp còn sống cũng bị hủy diệt bởi bệnh dịch và thời tiết khắc nghiệt ở nước Nga. Ít lâu sau đó, cuộc Chiến tranh Vệ quốc của người Nga đã toàn thắng.
Cuộc xâm lăng nước Nga năm 1812 được xem là sai lầm của Napoleon, dẫn đến sự kết thúc của triều đại Bonaparte khi vị hoàng đế bị đi lưu đày vào tháng 4-1814.
Có hai luồng ý kiến đánh giá Napoleon trong sự kiện này. Có người cho rằng ông đã thất bại hoàn toàn, có người lại cho rằng ông là một thiên tài quân sự khi có thể cứu vãn tình hình và rút lui.
Các hiệu ứng về khói và lửa đều được tái hiện như thật.
Một trong những điều kỳ lạ là sau thảm bại ở nước Nga, Hoàng đế Napoleon vẫn duy trì được uy tín của mình. Đến năm 1813, Napoleon lại có trong tay một đội quân 350.000 người.
Thế nhưng lần này, các nước chư hầu đã liên minh chống lại ông ta và đánh bại Napoleon trong trận chiến Leipzig và năm 1814 Napoleon bị lưu đày đến Elba.
Thiện Nhân (Ảnh: EPA, USA Today)
.
.
.