Tái ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Nhật Bản trong suốt kỳ Olympic

Thứ Năm, 08/07/2021, 10:36
Tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Tokyo, Nhật Bản sẽ kéo dài đến hết ngày 22/8 nhằm ngăn chặn làn sóng COVID-19 mới, vào thời điểm xứ sở mặt trời mọc đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ Olympic quan trọng vốn bị trì hoãn suốt một năm qua. 

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, người đứng đầu lực lượng đối phó với COVID-19, cho biết tình trạng khẩn cấp ở Tokyo sẽ bắt đầu từ ngày 12/7, sau khi số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày tăng lên tới 920 người hôm 7/7 vừa qua, mức cao nhất được ghi nhận kể từ giữa tháng 5.

Hiện, khu vực Tokyo đang được áp dụng các quy định "gần ngưỡng khẩn cấp". Theo ông Nishimura, một khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, các quy định hạn chế sẽ được đẩy lên mức cao hơn, các nhà hàng cũng sẽ được yêu cầu ngừng phục vụ đồ uống có cồn, Reuters ngày 8/7 đưa tin.

Thủ đô Tokyo, Nhật Bản tái ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 vì COVID-19. Ảnh: Reuters

Các khu vực lân cận Tokyo, nơi một số sự kiện Olympic dự kiến ​​sẽ diễn ra, chẳng hạn như Chiba và Kanagawa, cũng sẽ được thiết lập tình trạng "gần ngưỡng khẩn cấp" cho đến ngày 22/8.

Thế vận hội Olympic 2020, vốn bị trì hoãn suốt một năm qua do COVID-19, dự kiến ​​sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8. Tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 dự kiến sẽ có hiệu lực trong suốt thời gian diễn ra Olympic Tokyo và kết thúc 2 ngày trước khi khai mạc Paralympic Tokyo.

Cho đến tuần này, ban tổ chức Olympic vẫn khẳng định họ có thể tổ chức Thế vận hội một cách an toàn và có thể kiểm soát được với số lượng khán giả giới hạn.

Tuy nhiên, các cố vấn y tế trong nhiều ngày qua đã khuyến nghị rằng, việc không có khán giả tại Thế vận hội sẽ là lựa chọn ít rủi ro nhất, trong bối cảnh người dân nước này lo ngại rằng làn sóng COVID-19 mới sẽ ập đến khi hàng nghìn vận động viên và quan chức tham gia các sự kiện.

Các nhà tổ chức đã cấm khán giả nước ngoài đến xem Olympic và hiện đã đặt giới hạn người xem trong nước ở mức 50% công suất khu thi đấu với số lượng tối đa là 10.000 người. 

Được biết, chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định chính thức về kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp trong ngày 8/7 sau khi lắng nghe ý kiến của nhóm chuyên gia cố vấn.

An Nhiên
.
.
.