Xúc động lễ tiễn đưa TNS John McCain

Thứ Hai, 03/09/2018, 11:44
Thượng nghị sĩ John McCain vừa hoàn thành chặng đường cuối cùng tới nơi ông được chôn cất tại nghĩa trang trong Học viện Hải quân ở Annapolis, nơi ông tốt nghiệp gần 6 thập niên trước, bên cạnh phần mộ của người bạn thân.
Sau lễ viếng trang nghiêm tại Washington, buổi lễ an táng cố thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã diễn ra vào trưa 2-9, trong Học viện Hải quân Mỹ tại Annapolis, bang Maryland. Theo đúng nguyện vọng của ông McCain, buổi lễ diễn ra trong không gian riêng tư, không có báo chí ghi hình, chỉ có các thành viên gia đình và bạn bè, bạn cùng niên khóa 1958.
Hàng trăm người giữa trưa nắng đã đứng quanh cổng Học viện Hải quân, đón đoàn xe chở linh cữu cố Thượng nghị sĩ Mỹ. Họ đã vỗ tay và nói từ biệt ông McCain, người được xem như là một tượng đài của Quốc hội Mỹ.
Trước khi buổi lễ bắt đầu, vợ ông McCain cùng các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã đặt hoa tại một đài tưởng niệm trong khuôn viên khu vực tổ chức lễ tang.
Chiều cùng ngày, ông đã được an táng bên cạnh người bạn thân Chuck Larson. Ông Larson đã chuẩn bị 4 mảnh đất tại nghĩa trang này cho vợ chồng ông và vợ chồng McCain trước khi qua đời năm 2014. Hai người là bạn thân trong suốt nhiều năm, từ khi họ gặp nhau cách đây 6 thập kỉ.
Ngọn đồi nơi John McCain an nghỉ nằm không xa dòng sông Severn. Ông không chọn an táng tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington theo truyền thống như cha và ông của mình. Trong lá thư cuối cùng để lại trước khi mất, John McCain nói ông muốn quay trở về nơi ông bắt đầu binh nghiệp và phục vụ đất nước gần 6 thập niên trước.
"Tôi muốn ngửi thấy làn gió thoảng hương hoa hồng và cảm nhận mặt trời trên vai mình", ông viết trong hồi ký. Trong ảnh là vợ ông McCain, bà Cindy hôn từ biệt người chồng quá cố
Linh cữu của cố Thượng nghị sĩ Mỹ được xe ngựa đưa từ nhà nguyện đến nghĩa trang. Vào khoảng 16h, một máy bay quân sự đã biểu diễn nhào lộn để tưởng nhớ cố phi công hải quân.
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời lúc 16h28 ngày 25-8 (rạng sáng 26-8 giờ Việt Nam). Ông chiến đấu với căn bệnh ung thư não ác tính từ tháng 7-2017 và đã không còn xuất hiện ở Quốc hội Mỹ kể từ tháng 12 năm ngoái.
Ông McCain sinh năm 1936 trong một gia đình có truyền thống binh nghiệp. Trong suốt cuộc đời hoạt động chính trị, John McCain đã đóng góp không mệt mỏi cho nước Mỹ dưới tư cách Nghị sĩ bang Arizona tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ.
Thiện Minh (Ảnh: Tổng hợp)
.
.
.