IS tung vào trận máy bay không người lái mang bom cảm tử

Thứ Tư, 14/12/2016, 13:59
Những chiếc máy bay không người lái (UAV) của Nhà nước Hồi giáo (IS) trước đây đơn thuần là loại dùng để trinh sát, mang máy ảnh hoặc camera để giám sát chiến trường, nhưng những chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi trong ngày qua được xếp vào loại UAV gắn bom, tấn công cảm tử vào các mục tiêu cố định.


Tờ Mirror ngày 14-12 cho hay. Theo báo cáo của quân đội Syria, việc IS sử dụng những chiếc máy bay không người lái vũ trang này ngày càng thường xuyên hơn trên chiến trường Deir Ezzor, thể hiện sự tuyệt vọng trong các phương án tác chiến thâm nhập vào các vị trí phòng thủ của Syria. 

UAV cảm tử của IS bị bắn hạ.

Sau khi chiếm được thành cổ Palmyra và sân bay quân sự T4, IS đã bất ngờ mở một cuộc tấn công lớn ở khu vực tỉnh Deir ez-Zor. Theo truyền thông Arab, IS đã phát động một cuộc tấn công lớn địa bàn tỉnh Deir ez-Zor từ chiều ngày 13-12, nhằm vào một số huyện đang đươc quân đội  Syria (SAA) trấn thủ ở gần bờ Tây của sông Euphrates.

IS bắt đầu cuộc tấn công bằng cách tung ra các cuộc không kích bằng máy bay không người lái mang bom cảm tử. Tuy nhiên, các cuộc tấn công này gây ra ít thiệt hại cho lực lượng phòng thủ của quân đội Syria vì máy bay không người lái của IS đều bay vào bên trong quận Al-Rashidiyah.

Đồng thời quân đội Syria cũng đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái loại trên. Đây cũng không phải là lần đầu tiên SAA bắn rơi máy bay không người lái của IS. Trước đó, chỉ trong tháng 11, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã bắn rơi 14 chiếc UAV của IS ở phía Tây Nam tỉnh Dara'a.

Khu vực tỉnh Deir ez-Zor nơi IS thường điều UAV tới.

Có 3 chiếc UAV mang bom cảm tử của IS đã bị quân đội Syria bắn hạ, khi chúng đang thăm dò mục tiêu ở khu vực đồi Tal Sannouf, thuộc tỉnh Deir ez-Zor ở phía Đông Syria, giáp với biên giới của quốc gia láng giềng Iraq. 

Những mảnh xác thu được còn khá nguyên vẹn đã cho thấy những quả bom tự chế gắn vào thân của một chiếc UAV được cải tiến từ đầu đạn của một loại súng phóng lựu chống tăng thời Liên Xô, có thể là loại RPG-7 (tức súng chống tăng B-41 đã từng được sử dụng trên chiến trường Việt Nam.

Minh Ng. (Theo .almasdarnews)
.
.
.