Sukhoi-25 và 1.600 phi vụ tai Syria

Thứ Năm, 17/03/2016, 12:31
Ngày 16-3 phi đội Sukhoi Su-25 của Nga đã từ Syria về đến căn cứ Krasnodar trong sự chào đón nồng nhiệt sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ chống khủng bố.

Tính từ thời điểm bắt đầu chiến dịch chống khủng bố tại Syria những chiếc Sukhoi Su-25 của Nga đã có hơn 1.600 phi vụ xuất kích, ném hơn 6.000 quả bom vào các mục tiêu đó là thông tin được Tư lệnh Quân khu phía nam của Nga, tướng Aleksandr Galkin.

"Sau một nhiệm vụ dài ngày và ở xa nhà chúng tôi chào đón sự trở lại của họ, những phi công tốt nhất của chúng tôi. Họ đã đương đầu với tất cả các nhiệm vụ của mình. Trong sáu tháng qua, họ đã bay 1.600 phi vụ trong điều kiện bất lợi với hơn 1.000 giờ trên bầu trời Syria thả 6.000 quả bom vào những kẻ khủng bố ", Galkin tuyên bố trong buổi lễ trào mừng.

Loại máy bay Sukhoi Su-25 (tên ký hiệu của NATO gọi là 'Frogfoot') là loại máy bay chiến đấu cường kích, chống tăng và chi viện không quân trực tiếp do Liên Xô thiết kế. Frogfoot được trang bị vũ khí mạnh, với một khẩu pháo 30 mm Gryazev-Shipunov GSh-30-2 và vũ khí tấn công mặt đất; nó có thể mang hơn 4.000 kg (8.818 lb) vũ khí. Nó có thể so sánh được với A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Phiên bản Su-25T và sau đó là Su-25TM (Su-39), được phát triển với một hệ thống dẫn đường/tấn công hiện đại, khả năng tồn tại tốt hơn, và có thể mang vũ khí dẫn đường chính xác. 

Những hệ thống cải tiến từ máy bay này đã được dùng trong Su-25SM, một serie nâng cấp sản xuất cho không quân Nga, nó có khả năng tồn tại cao và không chiến tốt.

Một điểm đáng chú ý là cũng như Su-24, Su-25 chủ yếu dùng bom không dẫn đường (bom ngu) nhưng kết quả hoạt động lại rất tốt. Có được điều này bởi không quân Nga đã trang bị cho 2 loại cường kích này một thiết bị là  Hệ thống Máy tính con Đặc biệt (SVP-24).

Hệ thống SVP-24 sẽ liên tục tính toán khoảng cách giữa máy bay và mục tiêu nhờ định vị vệ tinh từ đó quyết định thời gian thả bom với độ sai lệch chỉ 3,5m . Với hệ thống SVP-24, phi công thậm chí không cần quan tâm tới việc nhắm mục tiêu để thả bom, mà chỉ cần nhập tọa độ mục tiêu vào hệ thống và điều khiển máy bay theo hành lang đã được SVP-24 vạch ra.

Dù hoạt động ở tầm thấp, nhưng tại Syria, không có chiếc Su-25 nào của Nga bị bắn rơi. Điều đó cho thấy khả năng phòng vệ cực tốt của loại cường kích này trước các mối đe dọa từ hỏa lực phòng không, nên nhớ từng có 1 chiếc F-16 của UAE với tính năng bay vượt trội hơn Su-25 rất nhiều lại bị IS bắn hạ.

Kết quả hoạt động tại Syria có thể củng cố hơn nữa tương lai phát triển của Su-25 khi có tin trong cuộc đấu nội bộ, lão già gân này tiếp tục thắng đối thủ đồng hương trẻ tuổi Yak-130 trở thành cường kích hạng nhẹ tương lai của quân đội Nga.

Bình Nguyễn (the TASS)
.
.
.