Su-35 Nga nhào lộn "thách thức vật lý" trên đất Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 16/09/2019, 16:58
Chiến đấu cơ Su-35 có màn trình diễn mãn nhãn tại triển lãm công nghệ và hàng không vũ trụ của Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh Ankara đang tìm ứng viên sáng giá thay thế F-35 của Mỹ.


Thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết chiến đấu cơ Su-35 đã trình diễn cùng thủy phi cơ Be-200 hôm 15-9 tại thành phố Istanbul, trước khi tham gia triển lãm công nghệ và hàng không vũ trụ của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra từ 17 đến 22-9.


Su-35 Nga nhào lộn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Video: IHA

Chiếc Su-35 đã thực hiện các màn nhào lộn trong 15 phút, trong đó có những động tác được coi là "thách thức vật lý" như bay leo dốc, lộn ngược và động tác "hổ mang bành" còn chiếc Be-200, với chức năng của một máy bay cứu hỏa, đã biểu diễn sau đó.

Chiếc Su-35 xuất hiện ở thành phố Istanbul cùng máy bay Su-57 trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự quan tâm tới hai dòng máy bay của Nga sau khi họ bị Mỹ loại ra khỏi chương trình tiêm kích F-35 vì thương vụ S-400 với Nga.

Tháng trước, khi tới Nga dự một triển lãm hàng không, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận việc Ankara sẽ cân nhắc xem xét mua máy bay Nga nếu họ không mua được F-35.

Hồi tháng 7, Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn vũ khí quốc doanh hàng đầu Nga Rostec tuyên bố rằng họ sẵn sàng bán Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara mong muốn.

Su-35 là tiêm kích đa năng thế hệ 4++, được phát triển từ nền tảng tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27. Được ứng dụng hàng loạt công nghệ của tiêm kích thế hệ 5, Su-35 sở hữu hệ thống điện tử tối tân và hệ thống phun sương plasma khiến nó biến mất trên màn hình radar đối phương. 

Su-35 có thể mang theo 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo trên cánh. Máy bay được trang bị radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis-E, giúp phi công phát hiện và bám bắt 30 mục tiêu cùng lúc từ khoảng cách tới 350 km.

Theo Sputnik, Su-35 được trang bị động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều, mang lại khả năng bay linh hoạt hơn hẳn các đối thủ phương Tây. Máy bay có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất, trên biển, đối không. và hoạt động như trinh sát cơ.

Thiện Nhân
.
.
.