Sri Lanka cảnh báo nguy cơ xảy ra các vụ khủng bố đẫm máu

Thứ Hai, 29/04/2019, 15:31
Các quan chức an ninh Sri Lanka ngày 29-4 lên tiếng cảnh báo rằng các đối tượng đứng sau loạt vụ đánh bom dịp lễ Phục sinh vừa qua đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công mới và có thể cải trang thành nhân viên quân đội để thực hiện hành vi này.

Theo các nguồn tin an ninh, các đối tượng tấn công đang nhắm tới 5 mục tiêu cho các cuộc tấn công nghi ngờ sẽ xảy ra trong hai ngày 28 và 29-4 (giờ địa phương), trong đó có thành phố Batticaloa ở bờ biển phía Đông của Sri Lanka - một trong những địa điểm có nhà thờ bị đánh bom hôm 21-4.

"Có thể sẽ có một làn sóng tấn công khác", trưởng cơ quan an ninh cấp Bộ tại Sri Lanka tiết lộ trong một lá thư gửi đến các quan chức. "Các thông tin lưu ý thêm rằng những người cải trang với đồng phục quân đội và sử dụng xe tải có thể tham gia các cuộc tấn công", lá thư nêu rõ.

Cảnh sát Sri Lanka tăng cường tuần tra quanh khu vực Colombo. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, không có cuộc tấn công nào xảy ra trong ngày 28-4, và an ninh trên khắp Sri Lanka cũng đã được tăng cường, với phần lớn các phần tử Hồi giáo cực đoan nghi có liên quan đã bị bắt giữ kể từ sau loạt vụ tấn công ngày 21-4 tại các khách sạn và nhà thờ làm hơn 250 người thiệt mạng.

Các nhà chức trách nghi ngờ thành viên của hai nhóm cực đoan ít được biết đến - National Thawheedh Jamaath (NTJ) và Jammiyathul Millathu Ibrahim - đã thực hiện các vụ tấn công trong dịp lễ Phục sinh, mặc dù Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm sau vụ việc.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Wickremesinghe cho biết vụ đánh bom vừa qua do một nhóm nhỏ song có tổ chức thực hiện. Ông nói: "Phần lớn bọn chúng đã bị bắt. Một số tên đã tiêu diệt. Hiện giờ, chúng tôi có thể trở lại cuộc sống bình thường như trước đây."

Trong ngày 28-4, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã ban hành lệnh cấm phụ nữ trùm khăn che mặt ở nơi công cộng sau đợt tấn công khủng bố vừa qua. Đông thái này nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, theo đó không ai được che mặt khiến cho việc nhận diện khó khăn.  

Cùng ngày, Chính phủ Sri Lanka đã gỡ bỏ lệnh giới nghiêm lần đầu tiên sau loạt vụ đánh bom trên. Mặc dù vậy tại thủ đô Colombo, cảnh sát vẫn tiến hành lục soát và kiểm tra ngẫu nhiên.

Lam Ninh
.
.
.