Sốc với phần diện tích IS kiểm soát ở Đông Syria

Thứ Bảy, 02/02/2019, 09:34
Từ việc kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nay co cụm tại khu vực rộng chưa đầy 4km2 ở phía Đông Syria.

Các chiến dịch chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đông Syria của lực lượng dân quân người Kurd tiếp tục thắng lợi dù không có sự hỗ trợ của Mỹ. IS hiện chỉ còn kiểm soát vùng lãnh địa rộng chưa đến 4km2 tại khu vực này, CNN ngày 1-2 đưa tin.

Các tay súng IS ở Syria. Ảnh: EPA

"Với sự yểm trợ của pháo binh và máy bay, chúng tôi có thể giành lại khu vực này. Trong vòng 10 ngày, chúng tôi sẽ kết thúc cuộc chiến", một chỉ huy của nhóm dân quân người Kurd có tên Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) từng nhận hậu thuẫn của Mỹ thông báo.

Tháng trước, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo hàng ngàn người, gồm các tay súng IS và gia đình đã rời khỏi thành trì cuối cùng Hajin để di chuyển tới các khu vực khác mà nhóm còn hoạt động.

Tổ chức khủng bố khét tiếng IS bắt đầu lan rộng và chiếm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq từ năm 2014. Tuy nhiên, với hoạt động quân sự hiệu quả của Syria và Iraq cùng các nhóm dân quân với sự hỗ trợ của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu, IS liên tiếp bị đánh bại.

IS hiện đang tìm cách tuyển mộ thành viên và gia tăng hoạt động tại các quốc gia châu Phi bất ổn.

Thiện Minh
.
.
.