Số người thương vong trong vụ "hôi" dầu ở Mexico không ngừng tăng

Chủ Nhật, 20/01/2019, 08:37

Nhà chức trách địa phương cho biết ít nhất 71 người thiệt mạng và 76 người khác bị thương trong vụ nổ cuối tuần vừa qua khi người dân tranh nhau lấy xô và trống để “hôi” dầu.

Nhân viên pháp y Mexico làm nhiệm vụ sau vụ nổ. Ảnh Reuters. 

Các chuyên gia pháp y đã phát hiện và thu thập được nhiều thi thể tại hiện trường nơi mà vụ nổ xảy ra ngày 18-1 (giờ địa phương, tức ngày 19-1 theo giờ Việt Nam), ở thị trấn Tlahuelilpan, bang Hidalgo. Đây là một trong những vụ nổ đẫm máu nhất tại Mexico, đất nước có cơ sở hạ tầng ngành dầu khí khá yếu kém, trong những năm gần đây.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình địa phương, Thống đốc bang Hidalgo Omar Fayad cho biết vụ nổ đã khiến 71 người thiệt mạng và 76 người khác bị thương,

Một nhân chứng cho biết không khí “hớn hở” khi hàng trăm người dân tại khu vực này “hôi dầu” đã hóa thành nỗi kinh hoàng khi vụ nổ xảy ra, người dân phải giải tán đi nhiều phía để cứu bản thân, nhiều người bị thiêu rụi quần áo và bỏng rất nặng.

Theo Reuters, tình trạng thiếu hụt nguồn xăng dầu tại địa phương kể từ khi Tổng thống Lopez Obrador tung ra nỗ lực ngăn chặn nạn ăn cắp nhiên liệu đã trở thành “nguồn động lực” cho hành vi này.

Để ngăn chặn các vụ trộm, ông Lopez Obrador vào cuối tháng 12-2018 đã ra lệnh đóng cửa hết tất cả các đường ống, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhiên liệu ở miền Trung Mexico, bao gồm cả Hidalgo, nơi mà đến phương nửa các trạm xăng đều đã phải đóng cửa.   

Cuộc “đàn áp” nạn trộm nhiên liệu là một trong những chính sách của ông Lopez Obrador nhằm khắc phục và đẩy lùi tham nhũng ở Mexico, ngăn chặn những hành vi trái pháp luật đã làm mất đi hàng tỷ USD từ công ty dầu khí nhà nước Petroleos Mexicanos.

Các video trên mạng xã hội cho thấy nhiều người Mexico địa phương đã lấy nhiều vật dụng có thể đựng được dầu khi trời vẫn sáng và có cả sự hiện diện của quân đội nước này trước vụ nổ. Nhiều người đã chỉ trích rằng lực lượng vũ trang của Mexico đã không thể “dẹp” đám đông này trước khi vụ nổ xảy ra và ngăn chặn được con số thương vong quá khủng khiếp. Trong khi đó, Tổng thống Mexico vẫn có quan điểm bảo vệ cho quân đội của nước này.

Hàng trăm người đã đến trung tâm văn hóa của địa phương ngày 19-1 với hy vọng có được thông tin về người thân bị mất tích trong vụ nổ. Các quan chức địa phương cho biết sẽ phải nhờ đến xét nghiệm DNA mới có thể nhận dạng được các nạn nhân.

Duy Tiến
.
.
.