Số ca tử vong vì COVID-19 vượt mốc 4 triệu

Thứ Sáu, 18/06/2021, 08:43
Theo thống kê của Reuters, số ca tử vong liên quan đến COVID-19 được ghi nhận trên toàn thế giới đã vượt qua cột mốc 4 triệu vào ngày 17/6 trong bối cảnh nhiều nước phải vật lộn để có đủ vaccine cho người dân.
Ảnh minh họa Reuters. 

Trong khi số ca mắc mới và tử vong đã giảm ở các quốc gia như Mỹ và Anh, một số quốc gia lại thiếu vaccine trong khi biến thể Delta trở thành chủng virus thống trị trên toàn thế giới.

Theo phân tích của Reuters, phải mất hơn một năm để số người chết vì COVID-19 đạt mốc 2 triệu người, trong khi con số 2 triệu người tiếp theo được ghi nhận chỉ sau 166 ngày.

Năm quốc gia đứng đầu về tổng số người chết – Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga và Mexico - chiếm khoảng 50% tổng số ca tử vong trên thế giới, trong khi Peru, Hungary, Bosnia, Cộng hòa Séc và Gibraltar có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Các quốc gia ở Mỹ Latinh đang phải đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ tháng 3, cứ 100 ca nhiễm trên thế giới thì 43 ca được báo cáo tại khu vực này. 9 nước báo cáo số ca tử vong tính theo đầu người nhiều nhất trong tuần qua đều ở Mỹ Latinh.

Các bệnh viện ở Bolivia, Chile và Uruguay phần lớn đang tiếp nhận các bệnh nhân COVID-19 trong độ tuổi từ 25 đến 40 trong bối cảnh xu hướng “trẻ hóa” của các bệnh nhân. Tại Sao Paulo của Brazil, 80% người điều trị tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) là bệnh nhân COVID-19.

Số người chết tăng cao đang khiến các lò hỏa táng hoạt động hết công suất tại các quốc gia đang phát triển, những nghĩa trang được mở rộng ở nhiều nơi.

Nhiều chuyên gia y tế nhận định rằng số người chết trên thực tế chưa được thống kê đầy đủ, thậm chí, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng trước ước tính số người chết thực tế còn cao hơn nhiều con số được công bố.

Trong bối cảnh các nước nghèo vẫn đang vật lộn để có vaccine, nhiều tổ chức đã kêu gọi những nước giàu chia sẻ kho vaccine của họ.

Nhóm 7 quốc gia phát triển hàng đầu (G7) đã cam kết cung cấp 1 tỷ liều vaccine COVID-19 để giúp các nước nghèo hơn tiêm chủng người dân.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.