Số ca tử vong vì COVID-19 tại Mỹ dự báo sẽ gấp đôi hiện tại

Thứ Ba, 05/05/2020, 08:33

Một mô hình mới được Nhà Trắng trích dẫn dự báo rằng số ca tử vong vì COVID-19 tại Mỹ có thể lên đến 134.000, gấp đôi số ca tử vong ở thời điểm hiện tại.

Nhiều nơi tại Mỹ nới lỏng giãn cách xã hội, gây ra lo ngại về lây nhiễm COVID-19. Ảnh Getty Images. 

Theo viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) của Đại học Washington dự báo, Mỹ sẽ ghi nhận đến hơn 72.000 ca tử vong vì COVID-19 cho đến hết ngày 4/5 (giờ địa phương).

Một mô hình được chính quyền Trump đưa ra cũng dự đoán sự gia tăng đáng kể số ca tử vong trong những tuần tới, trung bình khoảng 3.000 ca mỗi ngày cho đến ngày 1/6. Trong tuần qua, trung bình cứ mỗi ngày lại có 2.000 người tử vong, theo số liệu của Đại học John Hopkins.

Nguyên nhân dự đoán này được đưa ra là do nhiều nơi tại Mỹ đã giảm giãn cách xã hội, từ Florida đến Colorado, Indiana hay Nebraska, trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế.

Giám đốc IHME, Tiến sĩ Christopher Murray, cho biết các yếu tố khác gây ảnh hưởng bao gồm việc nhiều bang thêm các trường hợp tử vong giả định vào số liệu thống kê của họ cũng như nhiều ca mắc bệnh mới được phát hiện tại một số nhà máy đóng gói thịt của Mỹ.

“Điều này rất dễ hiểu. Khi bạn nói với người dân rằng họ được ra ngoài, được đến các quán bar, đi làm móng hay đến các nhà hàng, số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng”, phóng viên y tế của CNN, Elizabeth Cohen, cho biết.

Thời gian ủ bệnh của virus Corona mới, hay thời gian từ khi tiếp xúc cho đến khi có triệu chứng, dao động từ hai đến 14 ngày, theo Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), và virus có thể lây dù người bệnh chưa có triệu chứng. Với việc xét nghiệm hàng loạt vẫn hạn chế, hậu quả của việc này có thể sẽ chưa rõ hẳn trong vài tuần.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, COVID-19 đã giết chết 68.442 người ở Mỹ và lây nhiễm hơn 1.177.748 người.

Tổng thống Donald Trump trước đó cho biết, ông dự kiến sẽ có 65.000 người Mỹ sẽ thiệt mạng vì căn bệnh này, tuy nhiên, ông đã phải đính chính lại rằng ước tính số người chết lên tới 80.000-90.000 người.

Đây có thể sẽ không phải là lần gia tăng cảnh báo cuối cùng. Tiến sĩ Deborah Birx, một quan chức lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết các dự đoán đã cho thấy khoảng 100.000 đến 240.000 người Mỹ tử vong, ngay cả khi các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện.

Duy Tiến
.
.
.