Số ca nhiễm mới COVID-19 tại "ổ dịch" Nga giảm nhẹ

Thứ Tư, 13/05/2020, 14:55
Nga ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 trong 24h giảm nhẹ so với 10 ngày gần nhất, song vẫn trên ngưỡng 10.000 ca và hiện chỉ đứng sau Mỹ về chỉ số này.

Xe tải phun khử trùng đường phố Moscow. Ảnh: ITN

Cơ quan ứng phó dịch COVID-19 của Nga ngày 13/5 cho biết nước này ghi nhận thêm 10.028 ca COVID-19 mới trong 24h gần nhất, giảm nhẹ so với con số được báo cáo hơn 10 ngày qua, nâng tổng người nhiễm bệnh tại nước này lên 242.271.

Tại Nga có 2.212 ca tử vong, tăng 96 ca so với một ngày trước. Nước này đứng thứ ba toàn cầu về số ca nhiễm, sau Mỹ và Tây Ban Nha, nhưng đứng thứ 18 về số ca thiệt mạng. Trong số những người nhiễm COVID-19 bao gồm Thủ tướng Mikhail Mishustin, một vài bộ trưởng và phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov.

Moscow tiếp tục là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nước Nga với khoảng 121.000 ca nhiễm và gần 1.200 ca tử vong. Thị trưởng thành phố Sergei Sobyanin ước tính khoảng 2% dân số Moscow đã nhiễm bệnh, tương đương 250.000 người.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như các chuyên gia Nga đều nhìn nhận nước này đã vượt qua đỉnh dịch COVID-19. Tỉ lệ người nhiễm mới trên tổng số bệnh nhân dù ở mức cao nhưng đã giảm đáng kể so với trước đó.

Giới chức Nga nhìn nhận việc nước này tiến hành gần 6 triệu xét nghiệm, chỉ đứng sau Mỹ, là yếu tố quan trọng giúp sàng lọc và truy tìm hầu hết người nhiễm bệnh trên toàn quốc.

Hôm 12/5, người dân Nga chính thức chấm dứt chuỗi 6 tuần liên tiếp nghỉ làm hưởng lương. Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định nới lệnh phong tỏa để cứu vãn nền kinh tế, vốn đang chịu nhiều áp lực.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết các địa phương có thể chọn cách phòng dịch khác nhau hoặc giữ nguyên các biện pháp hạn chế để ngăn dịch lây lan. Ông khẳng định Nga đã dành thời gian vừa qua để chuẩn bị hệ thống chăm sóc y tế, tăng giường bệnh cho trường hợp cần thiết và cứu sống hàng ngàn người.

"Dịch bệnh và các hạn chế liên quan đã tác động mạnh đến nền kinh tế, làm tổn thương hàng triệu công dân của chúng ta", Putin nói. Tổng thống Nga cũng hối thúc toàn dân tuân thủ "các yêu cầu vệ sinh nghiêm ngặt" khi đi làm trở lại và tiếp tục cấm các sự kiện tụ tập đông người.

Thiện Nhân
.
.
.