Nga cân nhắc hủy duyệt binh kỉ niệm 75 năm Ngày chiến thắng

Thứ Năm, 16/04/2020, 14:53
Số ca nhiễm COVID-19 mới tại Nga tăng liên tục nhiều tuần qua, khiến các cơ sở y tế chật cứng bệnh nhân. Tình hình dịch bệnh có khả năng buộc giới chức Nga hoãn duyệt binh 75 năm Ngày chến thắng.

Xe cứu thương xếp hàng dài trước cổng bệnh viện ở Moscow. Ảnh: MGP

Thông tấn Nga TASS chiều 16/4 dẫn thông báo của cơ quan ứng phó dịch COVID-19 của Nga cho biết nước này ghi nhận thêm 3.448 ca nhiễm COVID-19 mới trong 24h qua, nâng tổng số người nhiễm lên 27.938 ca. Số người chết vì dịch là 232, tăng 34 người.

So với con số thông báo cách đây hơn hai tuần, số ca nhiễm tại Nga đã tăng hơn 10 lần. Hôm đầu tháng, Nga chỉ ghi nhận 2.777 ca nhiễm. Thủ đô Moscow là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, với 16.146 ca dương tính.

Dịch bệnh diễn biến nhanh khiến tình hình ở thủ đô Moscow khá căng thẳng, các bệnh viện chật cứng bệnh nhân. Giới chức y tế Nga chỉ yêu cầu những ca nặng nhập viện, trong khi các ca có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà, bỏ ngỏ nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Ngày 15/4, Moscow Times dẫn lời chuyên gia dịch tễ học Sergei Netyosov, người từng đứng đầu cơ quan nghiên cứu về virus Vektor của Nga, cảnh báo sự bùng phát dịch COVID-19 tại Moscow có thể giống như những gì diễn ra ở New York, nơi có hơn 100.000 ca nhiễm và 10.000 người chết.

Cùng ngày, thông tấn TASS cho hay một nhóm đại diện các cựu chiến binh Nga đã gửi thư thỉnh cầu Tổng thống Putin hoãn duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức lần thứ 75, dự kiến diễn ra ngày 9/5 tới ở Quảng trường Đỏ.

Nga đến nay vẫn chưa tuyên bố từ bỏ kế hoạch tổ chức duyệt binh. Các hoạt động tập luyện vẫn diễn ra thường xuyên. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định đề nghị của các cựu chiến binh sẽ được xem xét một cách kĩ lưỡng.

Thiện Nhân
.
.
.