Số ca nhiễm lại phá kỷ lục, Nga có nguy cơ “vỡ trận” vì COVID-19

Thứ Tư, 06/05/2020, 14:49
Nga có ngày thứ tư liên tiếp ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên trên 165.000 và được dự báo sẽ sớm vượt số ca tại các điểm nóng dịch bệnh châu Âu.

Các chuyên gia lo Nga "vỡ trận" do dịch COVID-19 diễn biến xấu quá nhanh. Ảnh: ITN

The Moscow Time chiều 6/5 dẫn thông báo của cơ quan ứng phó dịch COVID-19 tại Nga cho biết nước này vừa ghi nhận 10.559 ca nhiễm mới trong 24h qua, ngày thứ tư liên tiếp có trên 10.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm lên 165.929.

Nga hiện đứng thứ 7 toàn cầu về số người nhiễm COVID-19, song được dự báo sẽ sớm gia nhập top 5 trong bối cảnh tình hình ở các "điểm nóng" dịch bệnh châu Âu như Đức, Pháp đã hạ nhiệt và báo cáo số ca nhiễm mới thấp hơn Nga rất nhiều.

Tại Nga có 1.537 người đã thiệt mạng vì dịch, tăng thêm 86 ca so với một ngày trước đó, thấp hơn con số được báo cáo ở châu Âu.

Thủ đô Moscow tiếp tục là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại Nga với hơn 85.000 ca nhiễm. Thị trưởng thành phố Sergei Sobyanin ước tính khoảng 2% dân số Moscow đã nhiễm bệnh, tương đương 250.000 người.

Từ khi dịch khởi phát, thành phố đã tiến hành khoảng một triệu xét nghiệm. Mỗi ngày, có thêm 40.000 xét nghiệm mới được thực hiện để truy tìm thêm người nhiễm.

Do số bệnh nhân mới tăng chóng mặt, các bệnh viện ở Nga đang đối mặt với tình trạng quá tải do nguồn lực y tế không kịp đáp ứng. Nhiều người lo ngại nguy cơ “vỡ trận” tại các đô thị lớn của Nga, dù nước này đã chuẩn bị nhiều nguồn lực ứng phó dịch bệnh.

Vài ngày gần đây, tờ The Moscow Times nói rằng có bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã phải nằm trên xe cứu thương nhiều giờ mới được bệnh viện tiếp nhận. Một vài người thậm chí đã qua đời trước khi được điều trị.

Bên cạnh đó, hàng trăm nhân viên y tế tại Nga bị lây nhiễm chéo COVID-19 từ người bệnh, trong đó có những người đã thiệt mạng. Từ cuối tháng 4, ít nhất hai bác sĩ Nga tử vong vì rơi từ nhà cao tầng, nghi do tự tử trước áp lực khổng lồ của dịch bệnh. Tại một bệnh viện ở vùng Kalilingrad, các nhân viên y tế đã đình công do phải làm việc căng thẳng dưới điều kiện thiếu thiết bị bảo hộ.

Thiện Nhân
.
.
.