Số ca nhiễm gấp 2,5 lần Nga, Thống đốc New York nói mở cửa kinh tế là "mù quáng"

Chủ Nhật, 03/05/2020, 08:36
Thống đốc bang New York cảnh báo các biện pháp mở cửa trở lại nền kinh tế cần được cân nhắc kỹ, không thể hành động "mù quáng" vì điều đó liên quan đến sinh mạng của người dân.

Đường phố New York vắng ngắt người qua lại do COVID-19. Ảnh: Getty Images

"Chúng ta không thể bước đi một cách mù quáng. (Cần) dựa trên thực tế để đưa ra hành động chứ không phải cảm xúc, không phải chính trị", Thống đốc New York Andrew Coumo ngày 2/5 nói, bác bỏ khả năng sớm mở cửa nền kinh tế tại tiểu bang, theo NYTimes.

Người đứng đầu New York cho biết ông hiểu nhiều người dân khổ sở vì không có việc làm do ảnh hưởng của dịch, nhưng tạm đóng cửa nền kinh tế là điều cần thiết để ngăn COVID-19.

Ông Cuomo cũng cho hay ông đã yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật siết chặt kiểm tra quy định buộc người dân che chắn mặt tại nơi công cộng để ngăn dịch lây lan.

Thống kê trên Worldometer tính đến sáng 3/5 (giờ Việt Nam) cho thấy Mỹ tiếp tục là vùng dịch COVID-19 lớn nhất toàn cầu với 1.160.774 ca nhiễm, hơn 67.400 ca tử vong, trong đó New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nhất với gần 320.000 người nhiễm, gấp hơn 2,5 lần so với Nga.

Tuần qua, một loạt bang của nước Mỹ quyết định dần mở cửa nền kinh tế vì cho rằng dịch đã hạ nhiệt, trong đó hai bang Texas và Georgia đang dẫn đầu việc cho phép một số doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Số liệu chính thức công bố hôm 30/4 cho thấy 30 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày 21/3. Lãnh đạo một số bang của Mỹ có ít người nhiễm COVID-19 đang chịu sức ép từ phía những người phản đối các biện pháp giãn cách khắt khe.

Tại nhiều thành phố, các cuộc biểu tình thu hút từ hàng trăm tới hàng nghìn người đã diễn ra nhằm đòi hỏi chính quyền các bang mở cửa lại kinh tế và xóa bỏ các lệnh giãn cách xã hội bất chấp mối đe dọa về dịch bệnh.

Tuy nhiên, cũng có những người đồng thuận với quan điểm của ông Cuomo. Thống đốc New Jersey Phil Murphy khẳng định sẽ tiếp tục duy trì lệnh ở nhà. "Sự ra đi của những thành viên gia đình, bạn bè, hàng xóm của chúng ta là lý do chúng ta không thể vội vàng mở cửa lại", ông Murphy nói.

Thiện Nhân
.
.
.