Số ca nhiễm COVID-19 gần nửa triệu, Nga dỡ phong tỏa Moscow

Thứ Ba, 09/06/2020, 09:55
Thủ đô Moscow của Nga sẽ sớm mở cửa trở lại các dịch vụ công cộng và trường học, trong bối cảnh số ca nhiễm mới COVID-19 đã giảm đáng kể.

Người dân ngồi cạnh một đài phun nước ở Moscow. Ảnh: TMT

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ngày 8/6 cho biết thành phố sẽ chấm dứt chuỗi thời gian gần ba tháng tự cách ly vào ngày 16/6 tới. Người dân theo đó sẽ được phép ra ngoài mà không cần thẻ thông hành điện tử và không bị giới hạn giờ giấc đi lại, The Moscow Times đưa tin.

"Tôi muốn chúc mừng chúng ta vì chiến thắng này", Sobyanin phát biểu, nhắc tới việc thủ đô Nga đã chiến thắng COVID-19. Dẫu vậy, ông Sobyanin cũng đề nghị cư dân Moscow tiếp tục tuân thủ các khuyến nghị y tế và các biện pháp giãn cách đang được áp dụng.

Ở giai đoạn đầu, từ 16/6, các quán ăn, tiệm cà phê ngoài trời, phòng khám nha khoa, bảo tàng, thư viện, phòng triển lãm và vườn bách thú được phép mở cửa trở lại. Sau đó một tuần, từ 23/6, Moscow sẽ cho phép các trường mẫu giáo, trung tâm thể thao và các dịch vụ công khác nối lại hoạt động.

Trước đó, Thủ tướng Mikhail Mishustin đánh giá số ca nhiễm COVID-19 mới ở Moscow đã giảm, hiện chỉ tăng khoảng 1% mỗi ngày. Tính đến ngày 9/6, Nga báo cáo 476.658 ca nhiễm COVID-19 và 5.971 ca tử vong. Riêng Moscow ghi nhận 197.000 ca nhiễm và 2.970 ca thiệt mạng.

Từ cuối tháng 3, khi dịch COVID-19 có dấu hiệu bùng phát mạnh, Nga đã phong tỏa thủ đô Moscow để giảm đà lây lan của dịch. Người dân thủ đô Nga từ đó tới nay được yêu cầu ở yên trong nhà và chỉ được phép ra ngoài khi có giấy thông hành hoặc để mua nhu yếu phẩm cơ bản, thuốc men.

Thiện Nhân
.
.
.