Số ca COVID-19 tăng sốc, các bang của Mỹ đang mất kiểm soát?

Thứ Bảy, 27/06/2020, 10:31
Trong ngày 26/6, Mỹ ghi nhận 45.242 trường hợp mắc COVID-19 mới, mức tăng theo ngày lớn nhất từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay tại quốc gia, Reuters cho biết, đưa tổng số ca nhiễm tại Mỹ lên ít nhất 2,48 triệu ca.

"Kỷ lục mới" về số ca lây nhiễm COVID-19 tại Mỹ được công bố trong bối cảnh một số bang tại nước này đang chứng kiến sự gia tăng đột biến của số bệnh nhân COVID-19, gây khó khăn cho những nỗ lực mở cửa lại các doanh nghiệp.

Thống đốc Texas Greg Abbot đã yêu cầu tất cả các quán bar phải đóng cửa vào ban ngày, các cửa hàng giới hạn số lượng chỗ ngồi ở mức 50%, trong khi các quan chức bang Florida cho biết các quán bar không được phép phục vụ rượu tại cửa hàng.

Một bệnh nhân COVID-19 được nhân viên y tế đưa đi điều trị. Ảnh: Reuters

Texas là một trong những bang đầu tiên tại Mỹ dỡ bỏ các hạn chế đi lại để bắt đầu cuộc sống bình thường mới, theo đó cho phép các quán bar mở trở lại từ tháng 5. Song cũng kể từ đó, bang này chứng kiến số ca COVID-19 tăng đột biến lên tới hàng nghìn người. Số ca nhập viện cũng tăng cao kỷ lục trong 2 tuần qua.

Bang Florida cũng đã ban hàng các quy định mới bao gồm tiếp tục đóng cửa kinh tế bang, sau khi ghi nhận số ca nhiễm mới lên tới gần 9.000 ca chỉ trong vòng 24 giờ qua, phá vỡ kỷ lục 5.511 ca nhiễm ghi nhận trong một ngày tại chính bang này hôm 24/6. 

Thống đốc California Gavin Newsom hôm 26/6 cho biết khu vực Imperial phía đông nam Los Angeles đã trở nên "quá tải" vì COVID-19, buộc chính quyền khuyến nghị người dân áp dụng nghiêm ngặt việc ở trong nhà tránh dịch.

Nhân viên y tế tranh thủ những khoảng thời gian nghỉ hiếm hoi sau nhiều giờ điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Reuters

Tại Alaska, Thị trưởng thành phố Neo, Ethan Berkowitz, đã ban hành lệnh khẩn cấp yêu cầu cư dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trong bối cảnh bang này ghi nhận thêm 836 trường hợp nhiễm COVID-19 hôm 26/6, với hơn 1/3 số ca nhiễm nằm tại Neo. 

Theo CNN, có ít nhất 11 tiểu bang tại Mỹ đã tạm ngừng hoặc rút lại các kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế xã hội theo giai đoạn do làn sóng lây nhiễm tăng mạnh. Các bang này bao gồm Florida, Texas, Arizona, Arkansas, Delaware, Idaho, Louisiana, Maine, Nevada, New Mexico, và North Carolina.

Theo Reuters, tính đến hết ngày 26/6, hơn 125.000 người Mỹ đã tử vong vì COVID-19, tỉ lệ tử vong cao nhất hiện nay. Mỹ hiện vẫn đang là ổ dịch COVID-19 lớn nhất thế giới với gần 2,5 triệu ca lây nhiễm. 

Bất chấp những diễn biến mới đáng lo ngại tại một số bang với nguy cơ mất khả năng kiểm soát dịch, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/6 tiếp tục khẳng định nước này đang trở lại sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người đứng đầu Ủy ban chống COVID-19 của Nhà Trắng, trong cuộc họp báo cùng ngày cũng tuyên bố "tất cả 50 bang và vùng lãnh thổ trên nước Mỹ đang dần mở cửa một cách an toàn và có trách nhiệm".

An Nhiên
.
.
.