Siêu tàu Ever Given chuẩn bị được phóng thích

Thứ Hai, 05/07/2021, 13:33
The Guardian ngày 5/7 dẫn thông báo từ Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết, SCA sẽ ký thỏa thuận dàn xếp với chủ sở hữu tàu Ever Given vào ngày 7/7 tới để phóng thích con tàu này. 

Thoả thuận phóng thích Ever Given sẽ được ký kết vào ngày 7/7 tới. Ảnh: SMIT.

Hơn ba tháng sau vụ siêu tàu Ever Given mắc cạn khi đi qua đoạn hẹp trên kênh đào Suez, các bên liên quan đã đàm phán và nhất trí về một thoả thuận nhằm cho phép phóng thích con tàu này.

Cụ thể, thoả thuận nêu rõ, SCA yêu cầu được bồi thường 550 triệu USD và sẵn sàng để Ever Given rời đi nếu khoảng 40% số tiền đó được thanh toán bằng tiền mặt. Việc ký kết thỏa thuận sẽ được tổ chức tại trụ sở SCA, tỉnh Ismailia, Ai Cập vào ngày 7/7 tới. 

Tàu Ever Given, có hành trình từ Trung Quốc tới Rotterdam (Hà Lan), bị mắc cạn bên trong kênh đào Suez hôm 23/3 và gây tắc nghẽn tuyến huyết mạch hàng hải Á - Âu trong sáu ngày. Siêu tàu này thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản, treo cờ Panama và do một công ty Đài Loan (Trung Quốc) vận hành. 

Sau khi được giải cứu, phía Ai Cập đã tạm giữ Ever Given và đề nghị chủ sở hữu tàu bồi thường 916 triệu USD cho những thiệt hại từ việc kênh đào Suez bị tắc nghẽn, cũng như chi phí giải cứu tàu Ever Given. 

Điều kiện trên đã khiến cho quá trình phóng thích Ever Given bị trì hoãn khá lâu. Tuy nhiên, người đứng đầu SCA Osama Rabie sau đó thông báo, Ai Cập quyết định giảm số tiền bồi thường từ 916 triệu USD xuống 550 triệu USD.

Linh Đan
.
.
.