Siêu tàu Ever Given chính thức được thả

Thứ Năm, 08/07/2021, 10:39
Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết, siêu tàu hàng Ever Given đã chính thức rời kênh đào Suez sau hơn ba tháng vướng phải sự cố mắc cạn và làm tắc nghẽn tuyến hàng hải huyết mạch thế giới trong gần một tuần.

Theo thông tin từ giới chức Ai Cập hôm 7/7 (giờ địa phường), SCA và Tập đoàn Hàng hải Evergreen đã ký thỏa thuận bồi thường liên quan đến vụ Ever Given mắc cạn hồi cuối tháng 3, qua đó nhất trí để siêu tàu hàng này tiếp tục nối lại hành trình. 

Cụ thể, Ever Given đã chính thức rời hồ Great Bitter và hướng đến cảng biển Rotterdam lớn nhất châu Âu sau hơn ba tháng không hoạt động. Hành trình dự kiến dài hai tuần do siêu tàu phải di chuyển với tốc độ chậm hơn sau sự cố.

Ever Green chính thức được phóng thích. Ảnh: Wiki.

Công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu tàu Ever Given sau đó gửi lời cảm ơn SCA vì quyết định thả tàu và thêm rằng sẽ tiếp tục là khách hàng thường xuyên và thân thiết của kênh đào Suez. 

Trước đó, SCA cho biết, cơ quan này đã giảm số tiền yêu cầu bồi thường từ 916 triệu USD xuống còn 550 triệu USD và sẵn sàng để Ever Given rời đi nếu khoảng 40% số tiền đó được thanh toán bằng tiền mặt.

Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải huyết mạch qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào bị gián đoạn.

Tàu được giải cứu hôm 29/3 và được đưa đến hồ ngăn cách hai đoạn kênh Great Bitter để tiến hành điều tra. SCA quyết định giữ tàu Ever Given cho tới khi đạt được thỏa thuận bồi thường với chủ tàu.

Linh Đan
.
.
.