Saudi Arabia nã tên lửa vào xe bus chở học sinh khiến 43 trẻ em thiệt mạng

Thứ Năm, 09/08/2018, 19:57
Tên lửa được phóng đi từ chiến đấu cơ của Saudi Arabia đã đánh trúng một chiếc xe bus chở học sinh ở Yemen khiến 43 trẻ em thiệt mạng oan uổng.

Reuters ngày 9-8 dẫn lời các nhân chứng và Uỷ ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) cho hay vụ tấn công xảy ra cùng ngày tại tỉnh Saada của Yemen, nơi đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng vũ trang Houthi.

Một em bé bị thương sau vụ không kích. Ảnh: Reuters

Một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cảnh tượng khủng khiếp khi rất nhiều thi thể trẻ em nằm la liệt quanh chiếc xe bị thiêu rụi vì vụ tấn công. Một cậu bé mang ba lô UNICEF được đưa đến bệnh viện với khuôn mặt đẫm máu.

"Rất nhiều người chết và bị thương, hầu hết là dưới 10 tuổi", Johannes Bruwer, người đứng đầu ICRC ở Yemen viết trên Twitter.

Trong khi đó, quan chức y tế địa phương tên Abdul-Ghani Nayeb xác nhận 43 trẻ em đã thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương. Sự việc xảy ra khi chiếc xe đang chở học sinh đến tham dự trại hè.

Liên quân chống Houthi do Saudi Arabia dẫn đầu đã thừa nhận là tác giả vụ việc, song cáo buộc phiến quân Houthi dùng trẻ em làm lá chắn sống. "Cuộc tấn công hôm nay tại Saada là một hoạt động quân sự hợp pháp và được thực hiện theo luật nhân đạo quốc tế", tuyên bố của liên quân có đoạn.

Tháng 3-2015, liên minh Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành can thiệp quân sự vào Yemen nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi. 

Theo các báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ), cuộc xung đột kéo dàihơn 3 năm qua tại Yemen đã làm 20.000 người thiệt mạng, 2,5 triệu người buộc phải di dời và gây ra cuộc thảm họa nhân đạo nghiêm trọng khiến hàng triệu người không được sử dụng nước sạch và đứng trước nguy cơ bị chết đói. 

Thiện Minh
.
.
.