Sau Ngoại trưởng Pompeo, Triều Tiên chỉ trích cố vấn thân cận của ông Trump

Chủ Nhật, 21/04/2019, 10:23
Phía Triều Tiên chỉ trích Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton có những bình luận thô lỗ và ngốc nghếch, không lâu sau khi đề nghị loại Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi vòng đàm phán.

"Những phát biểu của ông John Bolton cho thấy rõ ràng ông ấy không nắm rõ ý nghĩ của hai nhà lãnh đạo. Tôi cho rằng chúng thậm chí thô lỗ và ngu ngốc. Điều tốt đẹp sẽ không đến nếu những bình luận thiếu nhạy cảm như vậy còn tồn tại", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui ngày 20-4 nói với báo giới, Yonhapnews đưa tin.

Ông John Bolton và ông Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Bình luận này được đưa ra sau khi ông Bolton hôm 17-4 nói rằng Triều Tiên cần cho thấy những “tín hiệu thật sự” về việc sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương lần ba với Mỹ.

Ông Bolton nhấn mạnh Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3, nhưng cuộc gặp chỉ nên diễn ra khi hai bên sẵn sàng cho một "thỏa thuận lớn".

Trước chỉ trích nhằm vào ông Bolton, Triều Tiên hôm 18-4 đã tuyên bố muốn loại Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khỏi đàm phán hạt nhân và thay bằng "một người cẩn thận và thành thục hơn".

Đáp lại, ông Pompeo ngày 19-4 nhấn mạnh ông vẫn là người phụ trách chính trong việc đàm phán phi hạt nhân hóa và rằng các cuộc đàm phán sẽ "không có gì thay đổi" dưới sự giám sát của đích thân Tổng thống Trump.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng Washington có thể duy trì nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng dù không đáp ứng yêu cầu nới lỏng lệnh trừng phạt của họ.

Ông Bolton và ông Pompeo là hai quan chức thân cận của Tổng thống Trump và có vai trò quan trọng trong chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên. Hai ông này từng tháp tùng Tổng thống Trump đến Hà Nội để gặp thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Kim hồi tháng 2-2019.

Thiện Minh
.
.
.