Sau COVID-19, Nga siết kiểm soát khu biên giới với Trung Quốc ngăn "cái chết đen"

Thứ Ba, 07/07/2020, 15:37
Chính quyền Nga siết chặt các biện pháp kiểm soát khu vực biên giới với Trung Quốc và Mông Cổ nhằm ngăn ngừa khả năng bệnh dịch hạch, còn được mô tả là "cái chết đen", lây lan vào nước này.

Chuột marmot, loài động vật mà Nga cấm săn bắt để ngăn nguy cơ lây lan dịch hạch. Ảnh: The Moscow Times

The Moscow Times ngày 7/7 cho biết các cơ quan chức năng Nga đã tăng cường tuần tra khu vực biên giới trên đất liền với Trung Quốc và Mông Cổ, đồng thời ban hành lệnh nghiêm cấm săn chuột marmot tại khu vực do lo ngại về nguy cơ bệnh dịch hạch lây lan vào trong nước.

Chính quyền vùng Altai ở phía Tây Siberia, nơi tiếp giáp với Trung Quốc, Mông Cổ và Kazakhstan đồng thời ban bố cảnh báo tới người dân sau khi các ca mắc dịch hạch được báo cáo tại các vùng lân cận thuộc các quốc gia láng giềng.

Đường biên giới giữa Nga và Trung Quốc đã bị đóng cửa từ tháng 2/2020, trong khi các cửa khẩu nối liền Nga và Mông Cổ đã đóng cửa từ tháng 3 vừa qua do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, vốn khởi phát từ Trung Quốc. 

Hoạt động đi lại của con người về cơ bản có thể kiểm soát thông qua hoạt động của lực lượng biên phòng và hải quan, song giới chức Nga lo ngại nguy cơ bệnh dịch có thể lây từ động vật sang người thông qua hoạt động săn bắt trái phép. 

Theo The Moscow Times, hai trong số các ca bệnh được phát hiện ở Mông Cổ được cho là có liên quan đến những người ăn thịt thú vật hoang dã.

Dịch hạch, còn được mô tả là "cái chết đen", là căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được điều trị đúng cách. Dịch hạch từng gây ra một trong những đại dịch đầu tiên trong lịch sử loài người, đứng sau cái chết cho hơn 20 triệu người châu Âu vào thế kỷ 14.

Ngày 6/7, thành phố Bayan Nur, vùng Nội Mông, Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo cấp độ ba sau khi phát hiện hai ca nghi nhiễm dịch hạch. Cách đây vài tháng, Trung Quốc cũng xác nhận 4 trường hợp mắc bệnh, dấy lên lo ngại "cái chết đen" quay trở lại khi mà COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Thiện Nhân
.
.
.