Sản phụ chết tức tưởi vì tìm khắp tỉnh không có bác sĩ chuyên khoa

Thứ Năm, 31/08/2017, 07:11
Một phụ nữ mang thai 8 tháng đã chết sau khi không có bác sĩ nào trực ca tại một bệnh viện ở huyện Cizre phía Tây Nam tỉnh Sirnak, Thổ Nhĩ Kỳ.

Peyruze Pulat, 31 tuổi được chuyển đến bệnh viện vì đau nặng, đã chết tại Bệnh viện Quốc gia Cizre sau 1 giờ chăm sóc tích cực, Thông tân Hurriyet đưa tin hôm 30-8. 

Tất cả các bác sĩ sản khoa đã quyết định rời khỏi bệnh viện trong tháng qua, có 4 người từ chức, và 1 người được chuyển đến bệnh viện khác và người còn lại đang nghỉ phép theo kỳ lễ Eid al-Adha.

Husnu, chồng của chị Pulat đau đớn cho biết vợ anh và con chưa kịp chào đời đã chết vì sự tắc trách. Gia đình anh đang đệ đơn kiện lên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sirnak.

Bệnh viện Quốc gia Cizre nơi xảy ra sự cố ý khoa đau lòng. Ảnh: Hurriyet

“Vợ tôi đã chết vì quá đau đớn ngay trước mắt gia đình. Ban đầu, họ nói với tôi rằng vợ tôi bị suy tim và họ không thể cứu trẻ sơ sinh. Khi tôi đến Bệnh viện Sirnak để thực hiện thủ tục pháp y, tôi giải thích cho các cán bộ kiểm sát về sự kiện xảy ra và nộp đơn khiếu nại”, Pulat cho biết.

Anh cho biết thêm khi gia đình đưa chị Peyruze đến Bệnh viện Quốc gia Cizre, các bác sĩ gọi cho bệnh viện ở nhiều huyện khác nhau để tìm giúp bác sĩ chuyên khoa sản nhưng không thể tìm ra bất kỳ ai và do đó đã khiến thai phụ phải chờ đợi trong phòng chăm sóc đặc biệt. 

Gia đình cũng cho truyền thông nhà nước biết Bộ Y tế đã nhận được thông báo về vấn đề này khoảng 1 tháng trước và điều một bác sĩ sản khoa, nhưng bác sĩ này vẫn chưa đến nhận công tác tại bệnh viện.

Bệnh viện đã ra thông báo rằng “sản phụ và trẻ nhỏ không thể được cứu sống bất chấp mọi nỗ lực”. Thông báo cho biết thêm tình trạng mang thai của chị Peyruze có rủi ro cao và cần phải chuyển lên tuyến trên.

“Các bác sĩ ở bệnh viện Sirnak và bệnh viện Silopi cho gia đình biết người phụ nữ nên chuyển lên cơ sở y tế có trình độ chuyên môn cao hơn. Trong 1 giờ bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện chúng tôi, tình trạng của cô ấy đã trở nên tồi tệ hơn và chúng tôi lập tức áp dụng biện pháp chăm sóc tích cực. Khi không thấy có dấu hiệu phản ứng tích cực, các bác sĩ cố gắng thực hiện thủ thuật Xê-ra để đưa trẻ ra ngoài. Thật không may, cả mẹ và con đều ra đi”.
Toại Khanh
.
.
.