Sân nào thay thế Hàng Đẫy đăng cai bóng đá nam SEA Games 31?

Thứ Năm, 01/10/2020, 09:45
Sân Hàng Đẫy khó đăng cai một bảng đấu bóng đá nam SEA Games 31 vì công trình xuống cấp, không đảm bảo. Ngay từ bây giờ, Ban tổ chức cũng đã tính toán đến việc lựa chọn địa điểm thay thế.


Theo đề án chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31, môn bóng đá dự kiến diễn ra trên 3 sân Mỹ Đình, Hàng Đẫy (Hà Nội), Thiên Trường (Nam Định). Mỹ Đình là nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc SEA Games và tổ chức các môn điền kinh. Do đó mà địa điểm này chỉ đăng cai các trận bán kết, chung kết. Sân Hàng Đẫy và Thiên Trường đăng cai vòng đấu bảng. Tuy nhiên, Sở Văn hoá Thể thao TP Hà Nội đã có công văn chính thức gửi Tổng cục TDTT về việc xin không đăng cai một bảng của môn bóng đá nam tại SEA Games 31.

Ngày 29/9, tại cuộc gặp gỡ báo chí thông tin về nội dung Hội nghị lần thứ Nhất của Ban tổ chức SEA Games 31, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết, trong văn bản của Sở Văn hoá Thể thao TP Hà Nội gửi xin không đăng cai môn bóng đá nam có đưa ra một số lý do. Trong đó có nêu việc khán đài B của sân Hàng Đẫy đã sụt lún, nứt gãy nghiêm trọng không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, việc nâng cấp, sửa chữa phải tuân thủ quy trình theo luật đầu tư công, do đó mà thời gian hoàn thành cơ sở vật chất không đảm bảo.

Sân Hàng Đẫy có thể không đăng cai bóng đá nam SEA Games 31.            Ảnh: ST

Sân vận động Hàng Đẫy do UBND TP Hà Nội quản lý. Cuối năm 2016, TP Hà Nội đã quyết định giao sân Hàng Đẫy cho Câu lạc bộ Hà Nội vận hành, quản lý và sử dụng. Năm 2018, bầu Hiển công bố, Tập đoàn T&T đã cùng với đối tác là Tập đoàn Bouygues (Pháp) ký kết hợp tác xây mới SVĐ Hàng Đẫy trị giá 250 triệu euro. Theo kế hoạch, cuối năm 2018, dự án sẽ được khởi công với kinh phí dự kiến là 250 triệu euro. Nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Tại buổi đối thoại của TP Hà Nội với doanh nghiệp diễn ra hồi tháng 4-2020, bầu Hiển cũng đã đề nghị TP Hà Nội tháo gỡ dự án đang bị ắch tắc đó là Tổ hợp sân vận động Hàng Đẫy, dự án đã được Thành ủy, UBND thông qua và được Chính phủ các bộ, ngành cho ý kiến từ năm 2018, tuy nhiên đến nay vẫn đang chờ.

Một trong những thắc mắc được đưa ra là liệu bóng đá nam có thể tổ chức cả vòng bảng ở sân Mỹ Đình? Ông Trần Đức Phấn từng giải thích rằng, sân Mỹ Đình không thể tổ chức vòng bảng vì đây là địa điểm thi đấu chính của môn điền kinh cũng như liên quan đến lễ khai mạc SEA Games 31. Ngoài ra, tiến độ sửa chữa sân Mỹ Đình cũng đang bị chậm lại.

Phú Thọ là một trong những địa phương đang xin đăng cai tổ chức. Đây là địa phương sở hữu sân vận động Việt Trì đảm bảo đủ điều kiện thi đấu quốc tế. Thực tế, từ năm 2019, UBND tỉnh Phú Thọ đã có công văn gửi Tổng cục Thể dục Thể thao xin đăng cai một bảng đấu của môn bóng đá nam tại SEA Games 31 tại sân vận động Việt Trì nhưng thời điểm đó TP Hà Nội và tỉnh Nam Định đã được chọn.

Ông Trần Đức Phấn cho biết, hiện nay ban tổ chức đã chuẩn bị một số phương án trong trường hợp phải chọn địa điểm thay thế sân Hàng Đẫy. Hiện nay, ban tổ chức vẫn chưa có công bố chính thức nào vì chưa nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội về vấn đề này.

Theo đề án chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31, ngân sách Trung ương chi cho công tác tổ chức đại hội là 1.608 tỉ đồng. Ngân sách Trung ương chi 591 tỉ đồng để sửa chữa 4 công trình do Bộ VHTTDL quản lý, bao gồm: SVĐ Mỹ Đình, Cung Thể thao dưới nước, trường bắn Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, nhà thi đấu Trường đại học TDTT Bắc Ninh. Số tiền dự kiến thu từ việc tổ chức SEA Games 31 là 285 tỉ đồng, trong đó có 70 tỉ đồng từ tiếp thị tài trợ.

Cũng Tại Hội nghị diễn ra chiều 29-9, các đại diện UBND các địa phương: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương... đã báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức các Đại hội, tập trung vào hạ tầng cơ sở, tiến độ triển khai công việc, hạng mục đầu tư, đề xuất môn thể thao đăng cai...

Ngành Thể thao chưa có ca khúc cho SEA Games 31

Hồi tháng 8/2019, Tổng cục Thể dục Thể thao, Ủy Ban Olympic Việt Nam công bố cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui, bài hát và khẩu hiệu của SEA Games 31.

Một trong những hạng mục được quan tâm là ca khúc của SEA Games 31. Theo đó, bài hát SEA Games được phát động dự thi nhằm lựa chọn những tác phẩm hay để sử dụng tại SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11. Tác phẩm được lựa chọn phải phải đạt chất lượng cao về nội dung và tính nghệ thuật, phù hợp với nội dung, ý nghĩa, dễ sử dụng, dễ phổ cập.

Ban tổ chức cuộc thi công bố bài hát tựa đề "Cùng khắc tên mình vào núi sông" của tác giả Lê Xuân Đức, do ca sĩ Quang Dũng trình bày đã được hội đồng giám khảo đánh giá có chất lượng tốt nhất trong các tác phẩm tham gia cuộc thi phát động bài hát SEA Games 31. Tuy nhiên, ca khúc này chỉ được  xếp giải khuyến khích trong số 11 ca khúc dự thi.

Theo tìm hiểu, bài hát này không nhận được sự đánh giá cao về chủ đề, ca từ cũng như giai điệu. Chính vì thế mà bài hát này đã không được lựa chọn để đề xuất trở thành bài hát chính thức cho SEA Games 31.

Hiện nay, Ban tổ chức đã đặt hàng nhạc sĩ Quang Vinh sáng tác bài hát cho SEA Games 31. Đây là tác giả của bài hát "Vì một thế giới ngày mai" được sử dụng chính thức cho SEA Games 22 diễn ra ở Việt Nam năm 2003. Đó là bài hát đã gắn liền với kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.