S-400 của Nga sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 7

Chủ Nhật, 16/06/2019, 14:50

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông dự kiến hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đặt mua của Nga sẽ bắt đầu được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ trong nửa đầu tháng 7 tới, một dự án vốn gây mất lòng với đồng minh Washington.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh Reuters. 

Hệ thống S-400 của Nga không tương thích với các hệ thống của NATO và là nguồn gốc của sự bất hòa ngày càng sâu sắc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trong những tháng gần đây.

“Chúng tôi đã thảo luận về chủ đề S-400 với Nga. Thật vậy, vấn đề về S-400 đã được giải quyết”, hãng tin NTV trích dẫn lời ông Erdogan phát biểu với phóng viên trên máy bay trở về nước sau chuyến thăm Tajikistan, nơi mà ông tham dự hội nghị thượng đỉnh và có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Tôi nghĩ rằng họ sẽ bắt đầu chuyển đến vào nửa đầu tháng 7”, ông Erdogan cho biết thêm.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan trong tháng này đã chỉ ra cách Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rút khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 trừ khi Ankara thay đổi hướng đi từ kế hoạch mua các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Ông Erdogan cho biết ông sẽ thảo luận vấn đề này với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi họ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản cuối tháng 6 này.

Duy Tiến
.
.
.