Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đột ngột từ chức lúc "nước sôi, lửa bỏng"

Thứ Tư, 19/06/2019, 09:20
Ông Patrick Shanahan bất ngờ tuyên bố từ chức vì lí do gia đình, khi Thượng viện Mỹ đang chuẩn bị phê chuẩn ông vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngồi cạnh Tổng thống Trump. Ảnh:Reuters

Reuters cho biết quyết định của ông Shanahan được đưa ra ngày 18-6 trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ với Iran đang leo thang và vào thời điểm chỉ ít giờ trước khi Tổng thống Donald Trump công bố chiến dịch tái tranh cử tại bang Florida.

Thông tin đầu tiên về sự ra đi của Patrick Shanahan được ông Trump thông báo trên Twitter, khi ông viết "quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, người đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã quyết định sẽ không tiếp tục để dành thêm thời gian cho gia đình".

"Tôi cảm ơn Pat vì những thành tựu đáng quý và đề cử Tư lệnh Lục quân Mark Esper làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới. Tôi biết Mark, và không nghi gì về việc ông ấy sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc", ông Trump nói thêm.

Trong thông báo riêng, ông Shanahan cùng ngày cho biết ông đưa ra quyết định từ chức là để giúp ba đứa con "không bị gợi lại một giai đoạn đau thương trong đời sống gia đình".

Shanahan, cựu giám đốc điều hành Boeing, được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 12 năm ngoái sau khi người tiền nhiệm Jim Mattis từ chức vì những bất đồng chính sách với ông Trump.

Tổng thống Trump đề cử ông Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng chính thức từ tháng 5 và đang chờ Thượng viện phê chuẩn. Tuy nhiên, ông Shanahan vấp phải những nghi ngờ về cuộc sống cá nhân trong quá khứ và bị cáo buộc có hành vi bạo lực gia đình.

Ông Shanahan nói rằng ông cảm thấy "rất đau đớn"khi thấy quá khứ của mình" bị đào bới và tô vẽ một cách không đầy đủ và gây hiểu lầm" trong quá trình chờ phê duyệt đề cử Bộ trưởng Quốc phòng.

Thiện Minh
.
.
.