Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ nỗ lực "lấp khoảng trống" trong bộ

Thứ Sáu, 12/04/2019, 07:39

Giám đốc mới của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã bổ nhiệm vị trí quan chức chịu trách nhiệm về an ninh sân bay của Mỹ, ông David Pekoshke, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “đại tu” ban lãnh đạo của bộ này.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Keven McAleenan. Ảnh Reuters. 

Theo đó, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Keven McAleenan, người vừa nhậm chức ngày 10-4, đã tạm thời lấp đầy khoảng trống trong ban lãnh đạo của bộ này của Mỹ, vốn chịu trách nhiệm về nhiều vấn đề liên quan đến an ninh của Mỹ từ bảo vệ biên giới đến ứng phó với thảm họa.

Tuy vậy, căng thẳng vẫn còn đối với cơ quan với 240.000 nhân viên này, khi nhiều vị trí lãnh đạo hàng đầu vẫn còn chưa được lấp đầy ngay cả trước cuộc đại tu của ông Trump.

Hiện tại, ông McAleenan vẫn chịu trách nhiệm đối với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ ngay cả khi ông đã nhậm chức người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa.

Ông Pekoske vẫn sẽ tiếp tục lãnh đạo Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ, chuyên “sàng lọc” tất cả những khách hàng hàng không, trong khi ông đảm nhiệm vai trò “nhân vật số 2” tại bộ này.

Trong những tuần qua, ông Trump đã phỏng vấn nhiều ứng viên cho chiếc ghế Bộ trưởng An ninh nội địa, bất cứ người nào được Tổng thống chọn đều phải qua sự đồng ý của Thượng viện, đang do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Ông Trump đã buộc các quan chức hàng đầu của bộ này nghỉ việc khi cơ quan này đang cố gắng ngăn chặn số lượng người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía Nam ngày càng tăng. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết họ đã bắt giữ hoặc từ chối nhập cảnh đối với 103.000 người dọc theo biên giới hồi tháng trước, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trump đã bày tỏ sự thất vọng khi các quan chức hàng đầu của bộ này cho biết rằng những thay đổi mạnh mẽ về vấn đề nhập cư mà ông mong muốn không khả thi theo luật hiện hành.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen tuyên bố từ chức sau khi có những đụng độ với ông Trump về an ninh biên giới. Cấp phó của bà, Claire Grady, từ chức sau đó 2 ngày.

Theo Reuters, hiện ông Trump cũng đang thúc ép một quan chức nữa từ chức, đó là Giám đốc Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ, Francis Cissna, cũng như John Mitnick, luật sư hàng đầu của Bộ An ninh Nội địa.

Duy Tiến
.
.
.