Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng

Thứ Ba, 25/09/2018, 18:27
Với việc thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm diễn ra ngày 25-9 tại Quốc hội Thụy Điển, Thủ tướng nước này Stefan Lofven sẽ bị phế truất khỏi cương vị người đứng đầu chính phủ, Reuters đưa tin.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội. Ảnh: Reuters

Cuộc tổng tuyển cử tại Thụy Điển diễn ra ngày 9-9 vừa qua đã chứng kiến tình trạng Quốc hội "treo", khi liên minh cầm quyền trung tả giữa Đảng Dân Chủ xã hội và Đảng Xanh của Thủ tướng Lofven giành 144 ghế, nhiều hơn chỉ 1 ghế so với đảng Liên minh đối lập theo đường lối trung hữu.

Trong bối cảnh đó, Đảng Dân chủ Thụy Điển với quan điểm chống nhập cư, chiếm 62 ghế trong quốc hội, đã ủng hộ Liên minh đối lập trong cuộc bỏ phiếu thông qua việc ủng hộ phế truất ông Lofven. 

Một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội đã được thực hiện ngày 25-9, với kết quả bất ngờ khi Thủ tướng Stefan Lofven chỉ nhận được 142 phiếu ủng hộ, trong khi 204 nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông.

Với kết quả này, ông Lofven buộc phải rời bỏ vị trí Thủ tướng. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, ông Lofven sẽ vẫn giữ cương vị Thủ tướng cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Quốc hội Thuỵ Điển bầu được Chủ tịch mới là ông Andreas Norlen thuộc phe Bảo thủ, thay cho bà Asa Lindestam thuộc đảng Dân chủ-Xã hội của Thủ tướng Lofven.

Reuters dẫn nhận định của giới phân tích cho rằng, nhiều khả năng ông Ulf Kristersson, lãnh đạo phe Liên minh đối lập, sẽ là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng.  

A.Nhien
.
.
.