Quốc hội Anh sẽ đóng cửa đến giữa tháng 10

Thứ Hai, 09/09/2019, 19:03
Quốc hội Anh sẽ bị đình chỉ trong vòng 1 tháng bắt đầu từ tối 9-9 (giờ địa phương) khi Thủ tướng Boris Johnson đang thử mọi chiến thuật để có thể đảm bảo Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) như dự kiến vào ngày 31-10 này.
Hai Thủ tướng Anh - Ireland trong cuộc họp báo tại Dublin ngày 9-9. Ảnh Getty Images. 

Mọi hoạt động của Quốc hội Anh sẽ tạm dừng sau phiên họp 9-9, Văn phòng Thủ tướng xác nhận, điều này có nghĩa là các nhà lập pháp không thể ngồi, tranh luận hay thông qua các luật cho đến ngày 14-10. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các đối thủ của ông Johnson có ít thời gian hơn để ngừng kế hoạch Brexit.

Ông Johnson đã phải xin phép Nữ hoàng Anh để đình chỉ Quốc hội. Quá trình này, được biết đến là khoảng thời gian giữa khi kết thúc phiên họp của Quốc hội Anh và khi Quốc hội bắt đầu mở lại vào phiên họp tiếp theo, là một quá trình hợp pháp và cũng từng có tiền lệ trong lịch sử nhưng trong bối cảnh này thì nó gây tranh cãi – các nhà lập pháp Anh tố ông Johnson ngừng hoạt động dân chủ để đảm bảo Brexit.

Động thái này được đưa ra sau khi ông Johnson nhấn mạnh rằng ông sẽ giữ đúng lời hứa “ra đi đúng thời điểm” trong cuộc gặp với Thủ tướng Ireland Leo Varadkar sáng 9-9.

Ông Johnson đã đến thủ đô Dublin của Ireland để có cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng nước chủ nhà và cho biết trong một cuộc họp báo rằng vẫn có khả năng Anh đạt được một thỏa thuận với EU về cái gọi là “điểm chốt chặn”, một điểm nhấn quan trọng với những người ủng hộ Brexit vốn trước nay lo lắng rằng chính sách này sẽ khiến Anh phải tuân theo luật pháp châu Âu.

Theo dự kiến, Anh sẽ tự động ra khỏi EU, câu lạc bộ gồm 28 nền kinh tế thành viên vào 11 giờ đêm 31-10 tới, mà không có một thỏa thuận nào để đảm bảo quá trình này diễn ra suôn sẻ. Cái được gọi là “Brexit không thỏa thuận” này đi kèm với những cảnh báo kinh tế nghiêm trọng từ các nhà lập pháp, chuyên gia kinh tế và cả lãnh đạo trong giới kinh doanh.

“Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một nhiệm vụ Hercules cho ông để giành được một thỏa thuận. Nhưng chúng tôi thực sự muốn trở thành một người bạn, đồng minh và là Athena của Anh”, Thủ tướng Ireland phát biểu trong cuộc họp báo với ông Johnson, cố tình mượn các điển tích của thần thoại Hy Lạp mà người đồng cấp Anh rất thích để nói về sự khó khăn của tiến trình.

“Chúng tôi phải bảo vệ hòa bình và nền kinh tế toàn Ireland đang phát triển. Và đó là lý do tại sao đối với chúng tôi, điểm chốt chặn tiếp tục là một thành phần quan trọng đối với thỏa thuận rút khỏi EU trừ khi hoặc cho đến khi tìm thấy giải pháp thay thế”, Thủ tướng Ireland cho biết.

Điểm chốt chặn là một chính sách đảm bảo rằn sẽ không có “biên giới cứng” giữa Cộng hòa Ireland, một thành viên của EU, và Bắc Ireland, một phần lãnh thổ của Vương quốc Anh.


Duy Tiến (Theo NBC)
.
.
.