Quốc gia Bắc Âu tuyên bố "đánh bay" COVID-19

Thứ Hai, 07/06/2021, 12:40
Financial Times dẫn lời chuyên gia y tế phụ trách chiến dịch đối phó với đại dịch COVID-19 của Na Uy ngày 6/6 (giờ địa phương) tuyên bố: Đại dịch này đã kết thúc tại Na Uy!

Chuyên gia Preben Aavitsland, trưởng bộ phận kiểm soát lây nhiễm tại Viện Y tế Công cộng Na Uy ngày 6/6 (giờ địa phương) đăng tải trên Twitter một biểu đồ cho thấy nước này ghi nhận mức bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 thấp nhất kể từ cuối mùa hè năm ngoái, khẳng định: "Điều này cho thấy đại dịch đã kết thúc".

Trao đổi thêm với thời báo VG, ông cho biết: "Ở Na Uy giờ đây, có thể nói đại dịch đã kết thúc. Chúng ta có thể bắt đầu chuẩn bị cho việc virus SARS-CoV-2 chiếm rất ít không gian trong cuộc sống hàng ngày".

Chiến dịch tiêm chủng diện rộng được cho là một trong những yếu tố giúp Na Uy đẩy lùi COVID-19. Ảnh: Reuters

Na Uy là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 thấp nhất ở châu Âu trong cả ba làn sóng dịch, nhờ mật độ dân số thấp, đặc trưng địa lý phân cách của Bắc Âu, cũng như những hành động quyết liệt của chính phủ và các cơ quan y tế mỗi khi số ca mắc bệnh bắt đầu gia tăng.

Theo Financial Times, các trường hợp mắc bệnh và tử vong vì COVID-19 tại Na Uy thấp hơn đáng kể so với nước láng giềng Thụy Điển cũng như Đan Mạch, quốc gia có cách tiếp cận điều trị COVID-19 tương tự như Na Uy.

Chuyên gia Aavitsland nhận định, với rất ít trường hợp nhập viện do COVID-19 và số ca lây nhiễm tiếp tục giảm nhờ chiến dịch tiêm chủng diện rộng, trong tương lai, Na Uy sẽ chỉ ghi nhận các ổ dịch nhỏ lẻ cục bộ. Nhà chức trách cũng đã được trang bị tốt để đối phó với kịch bản này.

"Người đứng đầu cuộc chiến với giặc lửa có thể nói rằng: Cháy rừng đã được dập tắt, không còn mối đe dọa nguy hiểm cho người dân và các tòa nhà. Nhưng chúng ta vẫn cần cảnh giác với những đốm cháy nhỏ ở chỗ này hoặc chỗ khác", ông chia sẻ với đài truyền hình nhà nước NRK.

Chuyên gia Aavitsland cũng dự đoán, sẽ vẫn cần vài năm để đại dịch COVID-19 được kiểm soát trên toàn cầu, nói thêm rằng các nhà chức trách Na Uy sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm y khoa cho các quốc gia khác.

Tuy nhiên, không phải tất cả các quan chức y tế Na Uy đều đồng tình với quan điểm đại dịch đã kết thúc ở nước này. 

Chuyên gia Espen Nakstad, Phó tổng giám đốc Tổng cục Y tế Na Uy, cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 vẫn chưa "kết thúc hoàn toàn" ở Na Uy, và người dân không thể chủ quan cho đến khi tất cả người trưởng thành được tiêm liều vaccine thứ hai vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới.

"Sau đó, hy vọng rằng chúng ta có thể sống bình thường trở lại, và tất nhiên đại dịch sẽ chưa hoàn toàn kết thúc ở Na Uy cho đến khi nó kết thúc ở tất cả các quốc gia", ông Nakstad nói.

An Nhiên
.
.
.