Quân đội Nga lùng sục phiến quân xung quanh Damacus

Thứ Năm, 29/03/2018, 11:21
Một phái đoàn của quân đội Nga đã tiến vào thị trấn Babbila ở ngoại ô thủ đô Damacus để kêu gọi các tay súng phiến quân đầu hàng hoặc ngồi vào bàn đàm phán với quân đội Chính phủ Syria.


Sputnik ngày 28-3 cho biết, phái đoàn Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria được cho là đã vào thị trấn Babbila chiều cùng ngày để giúp các phiến quân đóng tại đó có cơ hội hòa giải với chính phủ hoặc đầu hàng để di tản sang một khu vực khác do đồng minh chiếm đóng ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria.

Các binh sĩ Nga ở Syria. Ảnh: AMN

Babbila là một khu vực nằm cạnh thủ đô Damacus. Nhờ lệnh ngừng bắn do Nga bảo trợ thiết lập tại đây trong nhiều tháng, Babbila ít xảy ra giao tranh giữa quân đội Syria và lực lượng phiến quân chiếm giữ.

Động thái của Nga được tiến hành trong bối cảnh các tay súng cực đoan đã lũ lượt đầu hàng và di tản khỏi vùng Đông Ghouta, cách Babbila không xa, trên tuyến đường nhân đạo do Moscow thiết lập. 

Quân đội Syria hiện đã kiểm soát khoảng 90% diện tích Đông Ghouta. Việc này cho thấy quân đội Syria có khả năng sớm đẩy nhanh tấn công để giải phóng các khu vực khác ở ngoại ô Damacus như Babbila.

Giới quan sát cho rằng, Nga dường như kì vọng các nhóm phiến quân chủ động rút lui, hoặc ngồi vào bàn đàm phán hòa bình với quân đội Chính phủ Syria để tránh thương vong cho dân thường khi giao tranh nổ ra.

Thiện Minh
.
.
.