Quân đội Israel đụng độ với người Palestine

Chủ Nhật, 24/12/2017, 14:54
Quân đội Israel đã đụng độ dữ dội với hàng trăm người dân Palestine biểu tình ở Bethlehem phản đối chính sách mới của Mỹ đối Jerusalem.

Binh sĩ Israel sử dụng lựu đạn gây choáng và hơi cay giải tán đám đông biểu tình tập trung bên ngoài một tháp canh quân sự Israel ở Bethlehem hôm 23-12. Cầm quốc kỳ Palestine, một số người biểu tình mặc đồ như ông già Noel.

Công dân Bethlehem Mohammad al Lahham cho biết bộ đồ ông già Noel gửi gắm thông điệp đến thiếu nhi Palestine rằng “chúng ta đang trên đường bước đến tự do, đến Jerusalem. Hôm nay (23-12) các ông già Noel phát quà trong khi quân chiếm phát bom đạn”.

Một số người Palestine đã mặc đồ như ông già Noel trong cuộc biểu tình chống Israel. Ảnh: AFP

Vào thời điểm này trong năm, Bethlehme thường tràn ngập người hành hương và du khách đến từ khắp nơi trên thế giới cũng như tín đồ Thiên chúa giáo địa phương muốn chào mừng Lễ Gáng sinh tại nơi Chúa Jesus Ki tô chào đời.

Tổng giám mục Tòa giám mục Thượng phụ Jerusalem, Linh mục Pierbattista Pizzaballa cho biết có “hàng chục nhóm hành hương” đã hủy bỏ kế hoạch thăm viếng Bethlehem sau quyết định gây tranh cãi của Washington về Jerusalem gây ra bạo lực.

“Tất nhiên, quyết định này gây ra căng thẳng khắp Jerusalem và chuyển hướng sự chú ý của công chúng đối với Giáng sinh”, ông cho biết.

Các cuộc biểu tình chống Mỹ của người dân Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza bắt đầu từ ngày 6-12, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington thừa nhận Jerusalem là thủ đô Israel và sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến thành phố linh thiêng.

Sự thay đổi nhanh chóng trong chính sách của Washington đối với Jerusalem tạo ra làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, bao gồm các đồng minh phương Tây, châm ngòi các cuộc biểu tình chống Mỹ và Israel trên khắp thế giới.

Hôm 21-12, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã biểu quyết với đa số phiếu tán thành bác bỏ động thái của Washington đối với Jerusalem.

Ngọc Bích
.
.
.