Cựu quan chức Triều Tiên xin lỗi vì tung tin về sức khỏe ông Kim Jong-un

Thứ Hai, 04/05/2020, 20:44
Hai cựu quan chức Triều Tiên, người đã đào tẩu sang Hàn Quốc, đã lên tiếng xin lỗi hôm 4/5 vì từng loan tin rằng tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không ổn, Yonhap đưa tin.

Ông Thae Yong-ho, cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên, đã đào tẩu sang Hàn Quốc từ năm 2016. Ảnh: Yonhap. 

Ông Thae Yong-ho, một cựu quan chức ngoại giao của Triều Tiên, người từng làm việc tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Anh, đã phải lên tiếng xin lỗi, sau khi vướng chỉ trích do đưa ra những bình luận không chính xác về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Thae trong một tuyên bố từng cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên "không thể tự đứng vững và đi lại bình thường", vài ngày trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất trở lại.

Hôm 1/5 vừa qua, ông Kim Jong-un đã xuất hiện trước công chúng trong sự kiện cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất phân bón ở Sunchon. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng từ hôm 11/4. Đáng chú ý, thần thái nhà lãnh đạo Triều Tiên hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh, vui vẻ.

"Bất kể vì lý do gì, tôi xin lỗi công chúng vì nhận xét của mình. Tôi đã nhận được rất nhiều lời quở trách trong hai ngày qua, và những lời này đã tác động đến tôi một cách sâu sắc", ông Thae nói. 

Ông Thae đã sang Hàn Quốc vào năm 2016 và được bầu vào Quốc hội nước này trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Ông cũng cho biết bản thân cảm thấy trách nhiệm nặng nề trên tư cách một nghị sĩ sau những nhật xét trên.

Ông Ji Seong-ho, cựu quan chức Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc, được bầu vào Quốc hội Hàn Quốc trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Ảnh: Yonhap

Cùng ngày, ông Ji Seong-ho, một cựu quan chức Triều Tiên đào tẩu khác, cũng đã lên tiếng xin lỗi về một tuyên bố được mình đưa ra hồi tuần trước, theo đó khẳng định "chắc chắn 99%" về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un khó qua khỏi vì bệnh tật.

"Tôi vô cùng xin lỗi người dân. Tôi đã tự chất vấn bản thân mình trong những ngày qua. Tôi cảm thấy gánh nặng từ lời nói của mình", ông Ji cho biết trong một tuyên bố. 

Trước đó hôm 3/5, hãng tin Yonhap đưa tin Phủ Tổng thống Hàn Quốc nhận định, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian gần đây dường như không trải qua một cuộc phẫu thuật nào, gián tiếp bác bỏ loạt đồn đoán về vấn đề sức khỏe của nhà lãnh đạo này.

Theo đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đánh giá những thông tin đồn đoán rằng ông Kim Jong-un vừa trải qua một cuộc phẫu thuật là "không đúng".

An Nhiên
.
.
.