Quan chức cấp cao FBI liên quan đến vụ Nga can thiệp bầu cử từ chức

Chủ Nhật, 31/05/2020, 13:45
CNN ngày 31/5 đưa tin, ông Dana Boente, luật sư trưởng tại Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã từ chức hôm 30/5. Được biết, đây là quan chức cấp cao nhất còn lại trong FBI liên quan đến sự việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
Ông Dana Boente có thâm niên 38 năm làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ. Ảnh: Reuters. 
Theo truyền thông Mỹ, ông Dana Boente từ chức trong bối cảnh phải đối mặt với sức ép từ phía Tổng thống Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hoà. Một quan chức cấp cao Nhà Trắng giấu tên cho hay, Tổng thống và cộng sự được cho là có kế hoạch loại bỏ các quan chức liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ hồi 2016. 

Nguồn tin thân cận cùng ngày nói với hãng NBC News rằng, Giám đốc FBI Christopher Wray chính là người yêu cầu ông Boente từ chức theo lệnh của Bộ trưởng Tư Pháp William Barr. Tuy nhiên, Người phát ngôn bộ này từ chối bình luận về thông tin trên. 

Ông Dana Boente từng ký một số giấy tờ tái ủy quyền đã được Tòa án Giám sát Tình báo nước ngoài thông qua, nhằm giám sát ông Carter Page từng là cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. 

CNN cho hay, báo cáo của một tổng thanh tra hồi 2019 phát hiện nhiều tình tiết không chính xác và che giấu các thông tin trong những giấy tờ mà ông Boente và Thứ trưởng Bộ tư pháp Rod Rosenstein đã ký. Bộ Tư Pháp sau đó đã bác bỏ các thông tin này.

Ông Dana Boente được bổ nhiệm giữ chức luật sư trưởng FBI vào năm 2018. Trước đó, ông đã có thâm nhiên 38 năm làm việc tại các vị trí khác nhau ở Bộ Tư pháp Mỹ. 

Linh Đan
.
.
.