Lực lượng cứu hộ tập trung tháo dỡ và di chuyển các toa của đoàn tàu trật đường ray. Ảnh: Reuters

Vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất trong bảy thập kỷ qua tại Đài Loan (Trung Quốc), cướp đi sinh mạng của 51 người, xảy ra trên tuyến đường ray phía Đông vào sáng 2/4, khi một đoàn tàu tốc hành chật cứng húc phải một chiếc xe tải đang trượt về phía đường ray tại một đường hầm ở phía Bắc thành phố Hoa Liên.

Vụ tai nạn khiến đoàn tàu trật khỏi đường ray, đâm vào vách hầm, đầu tàu hư hại nặng, nhiều toa tàu bị văng ra ngoài. Theo Reuters, ít nhất 51 người đã thiệt mạng và gần 200 người bị thương sau vụ việc.

Ngày 4/4, phát biểu từ khu vực vụ tai nạn xảy ra, người đứng đầu cơ quan quản lý giao thông Đài Loan Lin Chia-lung cho biết ông sẽ phụ trách giảm thiểu thiệt hại do vụ tai nạn gây ra. Ông cũng cam kết sẽ đứng ra nhận trách nhiệm sau khi công tác cứu hộ hoàn thành. 

Trước đó, văn phòng người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan Su Tseng-chang thông tin, ông Lin đã nộp đơn từ chức vào hôm 3/4, nhưng lá đơn hiện bị từ chối. Theo đó, ông Su Tseng-chang cho rằng các nỗ lực hiện tại nên tập trung vào việc cứu hộ và phục hồi.

Hình ảnh về vụ tai nạn được đăng tải lên Facebook. Ảnh: Facebook

Trong một diễn biến có liên quan, Lee Yi-hsiang, quản lý công trường nơi chiếc xe tải trượt xuống và được cho là khiến tàu trật bánh, đã được tòa cho tại ngoại sau khi nộp bảo lãnh 17.525 USD, dù công tố viên phản đối.

Trước đó, cơ quan công tố đã yêu cầu tòa ra lệnh bắt giữ đối với ông Lee Yi-hsiang với cáo buộc bất cẩn gây ra vụ tai nạn tàu hỏa. Lee bị cho là đã cài phanh không đúng cách, khiến xe tải ở một công trường trượt xuống đường ray..

Tuy nhiên, tòa án cho rằng ông Lee Yi-hsiang "có thể không có âm mưu" gây ra vụ tai nạn trên và không có lý do để bắt giữ.

Cơ quan quản lý giao thông và đơn vị quản lý đường sắt Đài Loan cũng đang đối mặt với nhiều chất vấn từ phía công chúng sau khi vụ tai nạn xảy ra, liên quan đến hệ thống hàng rào bảo vệ tàu, cũng như số lượng vé bán ra trong mỗi chuyến tàu, theo Reuters.

An Nhiên