Quan chức Canada tới thăm cựu nhân viên ngoại giao bị Trung Quốc bắt giữ

Thứ Ba, 14/05/2019, 15:02
Cơ quan ngoại giao Canada cho biết, đại diện lãnh sự nước này tại Trung Quốc đã có buổi tiếp xúc với Michael Kovrig, công dân Canada bị bắt giữ ngày 10-12 với nghi vấn đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Các quan chức lãnh sự Canada tại Trung Quốc ngày 13-5 đã đến thăm Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao bị Trung Quốc bắt giữ hồi tháng 12 năm ngoái, AP dẫn lời cơ quan ngoại giao Canada cho biết.

Michael Kovrig bị Trung Quốc cáo buộc tham gia hoạt động tình báo và đánh cắp bí mật quốc gia. (Ảnh: AP)

Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận bắt giữ hai công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig vào ngày 1-12-2018. Đây được coi là hành động nhằm gây áp lực buộc Canada phải trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei, công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc, sau khi bà bị Ottawa bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

Bắc Kinh đe dọa Canada sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu nữ giám đốc không được thả. Trong khi đó Ottawa liên tục khẳng định vụ bắt giữ không có động cơ chính trị mà chỉ là một quá trình pháp lý Canada thực hiện theo thỏa thuận dẫn độ đã ký kết với Washington.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Micheal Korvig, cựu nhân viên ngoại giao và chuyên gia châu Á tại Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, đã cùng với doanh nhân người Canada Michael Spavor tham gia hoạt động tình báo và đánh cắp bí mật quốc gia.

Một người đàn ông mang quốc tịch Canada khác bị giam giữ tại Trung Quốc, Robert Lloyd Schellenberg, đã bị Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Đại Liên ngày 14-1 kết án tử hình vì tội buôn lậu hơn 200kg ma túy đá (methamphetamine) ở Trung Quốc. Mặc dù phía tòa án đã hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của Robert, nhưng vụ việc được ví như "đổ thêm dầu vào lửa" trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Ottawa sau vụ bắt giữ bà Mạnh vài tháng trước đó.

Cao Trung (Theo AP)
.
.
.