Phó tổng thư ký Liên hợp quốc đến thăm Triều Tiên hạ nhiệt “căng thẳng”

Thứ Ba, 05/12/2017, 11:22

Một quan chức cấp cao Liên hợp quốc đến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong tuần này để thực hiện các cuộc thảo luận sâu rộng giữa lúc căng thẳng tăng cao sau vụ thử tên lửa mới nhất.

Jeffrey Feltman, Phó tổng thư ký kiêm Tổng thư ký các vấn đề chính trị của Liên hợp quốc đã đến thăm  Bình Nhưỡng hôm 5-12 để thảo luận “các vấn đề cùng quan tâm” với Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Yong ho, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết. Đặc phái viên Liên hợp quốc có kế hoạch thăm CHDCND Triều Tiên trong 4 ngày.

 “Chuyến thăm đáp lại lời mời từ các nhà chức trách ở Bình Nhưỡng mong muốn đối thoại chính sách với Liên hợp quốc. Đây sẽ là một cuộc thảo luận sâu rộng”, ông Stephane Dujarric nói với các phóng viên.

Chuyến thăm của ông Feltman diễn ra một tuần sau khi CHDCND Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể tấn bất kỳ nơi nào trên Lục địa Mỹ.
Tổng thư ký các vấn đề chính trị Liên hợp quốc Feltman. Ảnh: trang tin Liên hợp quốc

Ông sẽ gặp các quan chức chính phủ CHDCND Triều Tiên, Liên hợp quốc và cơ quan ngoại giao đang đóng ở quốc gia này, người phát ngôn cho biết.

Đây sẽ là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của một cán bộ Liên hợp quốc đến CHDCND Triều Tiên kể từ khi người tiền nhiệm Lynn Pascoe đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 2-2010 và cựu phái viên cứu trợ nhân đạo Valerie Amos đến đó vào tháng 10-2011.

Cựu tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon từng lên kế hoạch thăm khu công nghiệp liên Triều ở thành phố Kaesong của CHDCND Triều Tiên vào tháng 5-2015, nhưng Bình Nhưỡng đột ngột hủy bỏ chấp thuận cho chuyến đi.

Các chuyên gia hy vọng chuyến thăm của ông Feltman sẽ tạo ra sự cương quyết để Bình Nhưỡng đi đến bàn đàm phán.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ sự sẵn lòng làm một nhà chung gian hòa giải để giải quyết bế tắc trong chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng lên tiếng hy vọng chuyến thăm của Feltman có thể giúp CHDCND Triều Tiên thay đổi thái độ.

“Chúng tôi hy vọng chuyến thăm có thể mở đường cho CHDCND Triều Tiên đi đến đối thoại”, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc phát biểu.

Phạm Trúc
.
.
.