Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi các nước Nam Mỹ cô lập Triều Tiên

Thứ Năm, 17/08/2017, 08:15
Ngày 16-8, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã kêu gọi nhiều nước Nam Mỹ tham gia cùng cô lập Triều Tiên như một biện pháp để ngăn chặn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Tổng thống Chile Michelle Bachelet. Ảnh Reuters

Trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Chile Michelle Bachelet nhân chuyến thăm chính thức đến nước này, Phó Tổng thống Mỹ Pence đã nói: "Mỹ rất quan tâm đến sự cô lập ngoại giao đối với Triều Tiên và ngày hôm nay, chúng tôi mạnh mẽ thúc giục Chile cũng như Brazil, Mexico và Peru phá vỡ mọi quan hệ ngoại giao và thương mại với Triều Tiên."

Trước đó, sau khi có thông tin rằng Triều Tiên đang có kế hoạch tấn công đảo Guam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mạnh mẽ cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với "lửa đạn và sự giận dữ" nếu nước này đe dọa đến lãnh thổ của Mỹ. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau đó đã trì hoãn quyết định bắn tên lửa, một động thái mà ông Trump đã "khen ngợi" hôm 16-8 vừa qua.

Trong khi đó, các chính phủ của các nước được ông Pence kêu gọi lại lên tiếng rằng họ chưa có kế hoạch cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên ngay lập tức.

Brazil, nền kinh tế lớn nhất khu vực, đã thành lập đại sứ quán tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên hồi năm 2009 và Triều Tiên cũng có đại sứ quán tại thủ đô Brasilia của Brazil.

Khi được hỏi nếu Brasilia có thể phá vỡ quan hệ thương mại và ngoại giao đối với Bình Nhưỡng hay không, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Brazil nói rằng "Brazil sẽ tuân theo các quyết định của các tổ chức quốc tế đa phương."

Trong một cuộc họp báo mới đây, Thủ tướng Peru Fernando Zavala cho biết rằng, nước này chưa được Mỹ trực tiếp đề cập đến vấn đề này và sẽ xem xét trong thời điểm thích hợp. Theo một nguồn tin của chính phủ nước này, Peru cũng từng lên án các cuộc thử tên lửa của Triều Tiên trong quá khứ, vài tháng trước cũng đã yêu cầu Triều Tiên giảm bớt nhân viên sứ quán về một vấn đề không liên quan.

Chính phủ Mexico chưa có bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Kim ngạch thương mại giữa các nước Nam Mỹ và Triều Tiên không thực sự đáng kể.

Theo các số liệu của chính phủ, Brazil, nền kinh tế lớn nhất khu vực, kim ngạch thương mại song phương với Triều tiên chỉ bao gồm 2,1 triệu USD giá trị xuất khẩu, chủ yếu là cà phê, thịt, thuốc lá và da và 8,7 triệu USD nhập khẩu vào năm 2016.

Năm ngoái, Bolivia, một nước không có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, theo Reuters, nhập khẩu 1,16 triệu USD hàng hóa từ Triều Tiên, chủ yếu là máy móc và xuất khẩu 7.000 USD chủ yếu là các sản phẩm từ lạc đà.

Duy Tiến
.
.
.