Philippines tố cáo Trung Quốc gây hấn

Thứ Bảy, 28/11/2015, 09:15
Trong ngày thứ 3 của phiên xử vụ kiện Biển Đông tại tòa án trọng tài biển của Liên Hợp Quốc (PCA), Philippines đã đưa ra lập luận mới và khẳng định rằng, Trung Quốc thường xuyên gây hấn, đơn phương hành động và  có những việc làm đe dọa đến hệ sinh thái biển và môi trường ở Biển Đông. 


Theo Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte, để cho khách quan và đầy đủ dữ liệu, trong phần điều trần này, Philippines đã mời các chuyên gia quốc tế trình bày lập luận trong đó có GS sinh học Kent Carpenter từ Đại học Old Dominion (Mỹ); GS luật Bernard Oxman thuộc ĐH Miami (Mỹ) và chuyên gia luật quốc tế Alan Boyle đến từ Đại học Luật Edinburg của Anh.

Quang cảnh trong phiên tòa của PCA. (ảnh: CNN).

Đầu tiên, GS Kent Carpenter đưa ra những bằng chứng về việc hành động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường, đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô. Tiếp đó, chuyên gia luật quốc tế Alan Boyle đã bổ sung việc phá hoại môi trường của Trung Quốc thông qua chuyện chính quyền nước này làm ngơ cho ngư dân đánh bắt theo kiểu tận diệt trên Biển Đông như dùng thuốc nổ hay chất natri xyanua cực độc để đánh bắt và xâm nhập vùng biển nước khác để đánh bắt trộm những loại quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Chưa hết, Trung Quốc còn cố tình làm xấu thêm tình hình và mở rộng tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng như Philippines. Đặc biệt, GS Bernard Oxman nhấn mạnh đến việc Trung Quốc cho tấn công hoặc cản trở các tàu cá của nước ngoài. Các GS đều khẳng định, tất cả những hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định trong Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

 Một điểm mới gây chú ý trong phiên tòa lần này là Anh đã chính thức yêu cầu được tham dự với tư cách là “quan sát viên trung lập”. Hiện các thẩm phán của PCA đang xem xét đề nghị này. Trước đó, phiên tòa chỉ đồng ý mời các quan sát viên đến từ Nhật Bản, Singapore, Australia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Về việc này, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 26-11, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước phiên tranh tụng đang diễn ra tại PCA trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan đến Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là luôn theo đuổi và ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Trên tinh thần đó, Việt Nam đã tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự phiên tranh tụng về nội dung thực chất của vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc diễn ra từ ngày 24 đến 30-11.

Huyền Chi
.
.
.