Philippines sẽ đóng dấu bản đồ EEZ lên hộ chiếu du khách Trung Quốc

Thứ Tư, 07/08/2019, 21:30
Du khách Trung Quốc đến Philippines sẽ bị đóng một con dấu thị thực đặc biệt thể hiện rõ hình ảnh vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines trên Biển Đông.  

Hô chiếu Trung Quốc. Ảnh: Rappler

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo trong một tuyên bố ngày 6-8 khẳng định, quốc gia này sẽ đóng con dấu thị thực với hình ảnh EEZ nước này trên Biển Đông đối với hộ chiếu của du khách Trung Quốc.

"Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin đã đề xuất đóng dấu thị thực mới của Philippines vào hộ chiếu của những công dân Trung Quốc muốn vào quốc gia này, thay vì cấp thị thực trên tờ rời như trước đây", ông Panelo cho biết.

Ông Panelo cũng khẳng định, quyết định về con dấu mới này đã được Tổng thống Rodrigo Duterte thông qua trong một cuộc họp nội các diễn ra hôm 5-8 vừa qua.

Cũng theo ông Panelo, Bộ Tư pháp Philippines sẽ giám sát chặt chẽ việc lưu trú của các du khách Trung Quốc và sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát nhập cư nếu những người này lưu trú quá thời gian cho phép. 

Trước đó năm 2012, Cục Di trú Philippines đã tiến hành cấp thị thực trên tờ rời cho du khách Trung Quốc thay vì cấp thị thực lên hộ chiếu. Đây từng được coi như một hình thức phản đối tấm hộ chiếu có in "đường 9 đoạn" thể hiện yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông của Trung Quốc.

Theo người phát ngôn Panelo, thị thực được thiết kế lại của nước này sẽ có hình ảnh thể hiện toàn bộ Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở Biển Đông. Thị thực mới cũng có thể được đóng trên hộ chiếu các nước khác.

Ông Panelo cũng cho biết, quy định mới này nhằm khẳng định quyền sở hữu của Philippines đối với một số khu vực tại Biển Đông, bao gồm cả các khu vực mà Trung Quốc tranh chấp chủ quyền.

Lam Ninh (Theo Rappler/Coconuts Manila)
.
.
.