Philippines điều tra việc Trung Quốc thử tên lửa tại Biển Đông

Thứ Tư, 03/07/2019, 19:47
Inquirer ngày 3-7 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay, nước này sẽ điều tra các báo cáo về những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo săn hạm của Trung Quốc gần đây tại Biển Đông. 
  Philippines sẽ tiến hành điều tra riêng về thông tin Trung Quốc thử tên lửa ở Biển Đông. Ảnh: Reuters. 

Ông Lorenzana ngày 3-7 cho biết: "Chúng tôi không biết gì về vụ phóng tên lửa này ngoại trừ qua tin tức. Chúng tôi sẽ tiến hành cuộc điều tra riêng để xác minh nếu thông tin này là chính xác". 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc cùng ngày lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Quốc tiến hành hàng loạt vụ phóng thử tên lửa đạn đạo săn hạm từ các cấu trúc nhân tạo ở Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) hồi cuối tuần qua.

Người Phát ngôn Lầu Năm Góc Dave Eastburn nêu rõ, hành vi nêu trên của Trung Quốc đi ngược lại những cam kết về việc duy trì hòa bình trong khu vực. Đây là những hành vi cưỡng bức để hăm dọa các bên khác trên Biển Đông. 

Việt Nam đã nhiều lần lên án các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Hôm 29-6, Chính phủ Trung Quốc đã thông báo quân đội nước này sẽ tập trận ở khu vực giữa quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (đều thuộc chủ quyền Việt Nam) từ kỳ nghỉ cuối tuần vừa qua cho đến ngày 4-7, đồng thời cảnh báo các tàu bè khác không đi khu vực tập trận.

Linh Đan
.
.
.