Phiến quân thân Mỹ qua mặt quân đội Syria, chiếm mỏ dầu chiến lược tại Deir ez-Zor

Thứ Hai, 23/10/2017, 09:08
Lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố giành được một mỏ dầu chiến lược tại tỉnh Deir ez-Zor từ tay phiến quân IS, trong bối cảnh nhóm khủng bố đang bị quân đội Syria tấn công dồn dập từ nhiều phía.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhóm phiến quân do Mỹ hậu thuẫn, ngày 23-10 tuyên bố chiếm được mỏ dầu chiến lược al-Omar trong chiến dịch tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại tỉnh Deir ez-Zor, Reuters đưa tin.

Mỏ al-Omar nằm ở phía bờ Đông sông Euphrates được coi là một trong những mỏ dầu thô lớn nhất trên lãnh thổ Syria. Ảnh: ITN

“Chúng tôi đã chiếm thành công mỏ al-Omar mà không vướng phải tổn thất đáng kể nào”, Al-Abdallah, người phát ngôn SDF tuyên bố.

Mỏ al-Omar nằm ở phía bờ Đông sông Euphrates được coi là một trong những mỏ dầu thô lớn nhất trên lãnh thổ Syria.

Thông tin về việc SDF đánh chiếm thành công mỏ al-Omar được công bố trong bối cảnh quân đội Chính phủ Syria đang mở rộng chiến dịch tấn công khủng bố và dồn IS vào một số khu vực rải rác tại tỉnh Deir ez-Zor.

Theo Southfront, IS về bản chất đã rút khỏi mỏ al-Omar do bị quân đội Syria đánh đuổi khỏi các khu vực lân cận còn SDF đã “nhanh chân” chiếm mỏ dầu chiến lược khi quân đội Syria đang tập trung giao tranh với khủng bố.

Deir ez-Zor là tỉnh cuối cùng tại Syria mà IS còn hiện diện đáng kể. Tuy nhiên, tổ chức khủng bố được cho là chỉ còn kiểm soát vài khu vực sát biên giới với Iraq, nơi có sự giao thoa với các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn.

Hồi đầu tháng 9, Nga đã giúp quân đội Syria phá vỡ vòng vây quanh thành phố Deir ez-Zor được IS thiết lập suốt 3 năm qua. Các lực lượng vũ trang Syria dưới sự hậu thuẫn của không quân Nga đang đẩy nhanh chiến dịch truy quét những tay súng khủng bố còn lại cố thủ bên bờ phía Tây sông Euphrates.

Thiện Nhân
.
.
.