Phiến quân thân Mỹ chiếm trọn Raqqa từ tay IS

Thứ Sáu, 20/10/2017, 20:31
Lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn chính thức tuyên bố giải phóng thành phố Raqqa từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau 4 tháng giao tranh.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhóm phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ở Syria, hôm 20-10 chính thức tuyên bố "chiến thắng lịch sử" trước IS và giải phóng hoàn toàn thành phố Raqqa sau hơn ba năm bị IS kiểm soát, CNN đưa tin.

Lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ăn mừng tại Raqqa. Ảnh: ITN

Người phát ngôn SDF Talal Silo cho biết quyền kiểm soát Raqqa sẽ được giao lại cho các lãnh đạo dân sự khi công việc rà soát các thiết bị nổ của khủng bố hoàn tất. 

"Tương lai của Raqqa sẽ được người dân của thành phố này định đoạt", ông này nói và khẳng định SDF sẽ tiếp tục bảo vệ Raqqa, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ các nỗ lực tái thiết thành phố.

Vốn được coi là thủ phủ của IS từ năm 2014, việc IS bị đánh bại tại Raqqa đã khiến nhóm khủng bố này mất thêm một thành trì trọng yếu tại Syria.

Việc lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn giành quyền kiểm soát thành phố đã đánh dấu một bước tiến bước ngoặt trong cuộc chiến chống IS tại Syria, cũng như trong đàm phán về tương lai chính trị của quốc gia Trung Đông.

IS đang bị đánh bại liên tiếp tại Trung Đông. Tại riêng Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, quân đội Chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát khoảng 92% lãnh thổ từ tay tổ chức khủng bố.

Theo các nhà quan sát, cuộc chiến tại Syria sẽ sớm trở về bản chất của một cuộc tranh giành quyền lực giữa một bên là Chính phủ Syria do Nga hỗ trợ và bên còn lại là các lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn.

Thiện Nhân
.
.
.