Phe đối lập đòi giải tán Quốc hội Ukraine

Thứ Bảy, 27/08/2016, 07:42
Hai năm sau cuộc bầu cử, Quốc hội Ukraine khóa VIII đang đứng trước những thách thức mới, nhất là khi nghị sĩ thuộc phe đối lập Mikhail Papiev công khai thông báo rằng “Khối đối lập” đề nghị giải tán Quốc hội vì mức độ tín nhiệm của người dân đối với các nghị sĩ thấp.

Để minh chứng cho những tuyên bố của mình, ông Mikhail Papiev cho biết, hoạt động của Quốc hội Ukraine hiện nay chỉ được 4% người dân đánh giá tích cực, trong khi có tới 87% đánh giá tiêu cực. Đây là mức độ tín nhiệm rất thấp, thậm chí Quốc hội cũ trước khi giải tán còn có tỷ lệ ủng hộ cao hơn.

Cụ thể, trong 2 năm qua, Ukraine đã lâm vào khủng hoảng khi lạm phát lên tới 50%, đồng nội tệ hryvnia mất giá, thuế tăng gấp 7 lần trong khi nợ quốc gia tăng lên 1.500 tỷ hryvnia. Tăng trưởng kinh tế của Ukraine trong năm 2015 cũng giảm tới 9,9% sau khi đã giảm 6,8% trong năm 2014, tức là ngày càng thụt lùi. Hệ quả là đời sống của đại bộ phận dân thường Ukraine đã đi xuống rõ rệt.

Các nghị sĩ Ukraine thường xuyên xảy ra ẩu đả trong nghị trường. Ảnh: Sputnik.

Bên cạnh đó là cuộc khủng hoảng việc làm và thu nhập thực tế của người dân giảm tới ½. Chưa hết, sự đối đầu ở khu vực phía Đông đã cướp đi sinh mạng của hơn 9.300 người và làm 1,7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Xung đột ở khu vực này vẫn tiếp diễn, tham nhũng thì tràn lan và chính sách đối ngoại thì chưa đạt được sự cân bằng…

Từ những phân tích này, ông Mikhail Papiev cho rằng, hiện trong Quốc hội Ukraine không có một liên minh cầm quyền cũng như một chương trình làm việc nào phù hợp. Bởi vậy, Tổng thống Petro Poroshenko cần lắng nghe ý kiến của đa số người dân về việc cải tổ chính quyền. Quốc hội mới cần có đủ những lực lượng chính trị có khả năng thấu hiểu vấn đề và cần biết phải làm gì, trong khi chính phủ phải có những cách làm việc một cách chuyên nghiệp.

Giới quan sát nhận định, tình hình chính trị trong nội bộ Ukraine đang ngày càng phức tạp. Với tuyên bố của đại biểu Quốc hội thuộc “Khối đối lập”, có thể thấy sự căng thẳng giữa các bên đang lên tới đỉnh điểm.

Trước đó, “Khối đối lập” đã không ít lần đưa ra yêu cầu giải tán Quốc hội, nhất là sau khi cựu Thủ tướng Arseny Yatsenyuk quyết định từ chức và chính phủ mới được cho là không thể giúp Ukraine thoát khỏi khủng hoảng. Thậm chí, vì không đồng nhất quan điểm, nhiều nghị sĩ Quốc hội còn đánh đấm lẫn nhau ngay tại nghị trường.

Gần đây nhất là vào hồi tháng 5, Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội Ukraine Irina Gerashchenko đã phải dừng phiên họp toàn thể của Quốc hội do cuộc chiến giữa các nghị sĩ. Sự việc xảy ra khi nghị sĩ thuộc “Khối đối lập” Alexander Vilkul đang phát biểu còn một nghị sĩ thuộc “Mặt trận nhân dân” Yuri Timoshenko nổi cáu, chạy lên đẩy ông Alexander Vilkul khỏi bục diễn đàn.

Hồi cuối năm ngoái, một nhóm nghị sĩ Ukraine cũng đã ẩu đả ngay tại sảnh của tòa nhà Quốc hội… Hồi cuối tháng 2 vừa qua, nhiều chuyên gia và các cả chính trị gia Ukraine cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về nguy cơ Ukraine rơi vào khủng hoảng chính trị.

Bản thân Chủ tịch Quốc hội Ukraine cũng thừa nhận rằng “một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng” đang dần diễn ra. Một số thành viên của đảng Liên minh Petro Poroshenko trong Quốc hội khi đó cũng khẳng định rằng hoạt động của nội các nước này và của chính Quốc hội thật đáng thất vọng và họ ủng hộ việc giải tán Chính phủ, Quốc hội.

Hãng thông tấn RT của Nga thì cho rằng, thất bại lớn nhất của Quốc hội và Chính phủ Ukraine hiện này chính là việc họ không thực hiện một sách lược ngoại giao khôn khéo mà ngược lại càng ngày càng đẩy tình thế đất nước vào ngõ cụt. Hãng thông tấn này còn cho biết, di sản hai năm qua của chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko và Quốc hội khóa VIII chính là những cuộc chiến không có hồi dứt và kinh tế suy yếu.

Chính vì lẽ đó mà Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Sergey Naryshkin từng tuyên bố rằng, Quốc hội Nga chỉ có thể khởi động lại hợp tác với Quốc hội Ukraine khi mà các phần tử cực đoan dân tộc trong Quốc hội được thay thế bởi những lực lượng chính trị tiến bộ đại diện cho người dân nước này.

Phan Hiển
.
.
.